Người bệnh đái tháo đường sống được bao nhiêu năm?

Bệnh đái tháo đường đang ngày càng “trẻ hóa”, đe dọa rút ngắn tuổi thọ của người bệnh

5 vấn đề ở bàn chân người bệnh đái tháo đường cần chú ý

5 tác hại của bệnh đái tháo đường đến tình dục và cách ngăn chặn

Phải làm gì khi mới được chẩn đoán đái tháo đường type 2?

Bổ sung vitamin C giúp ích gì cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Tại sao người bệnh đái tháo đường có tuổi thọ ngắn hơn?

Ở người bệnh đái tháo đường, lượng đường huyết cao thường gây tổn thương các mạch máu, các dây thần kinh và làm ảnh hưởng tới các cơ quan quan trọng như tim, thận, mắt. Đây chính là lý do người bệnh đái tháo đường dễ mắc các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, mù lòa, suy thận, loét chân… nếu không kiểm soát tốt đường huyết.

Ngoài ra, các biến chứng ngắn hạn như hạ đường huyết và nhiễm toan ceton đái tháo đường cũng có thể dẫn tới tử vong.

Người bệnh đái tháo đường type 1 có thể sống được bao lâu?

Người bệnh đái tháo đường type 1 có tuổi thọ trung bình ngắn hơn 11 - 13 năm

Người bệnh đái tháo đường type 1 sẽ không thể tự mình sản sinh insulin, khiến nồng độ đường huyết luôn ở mức cao. Người bệnh sẽ phải tiêm insulin thường xuyên để duy trì nồng độ glucose ổn định.

Theo báo cáo của Tạp chí American Medical Association, nam giới mắc đái tháo đường type 1 thường có tuổi thọ trung bình ngắn hơn khoảng 11 năm, nữ giới mắc đái tháo đường type 1 thường có tuổi thọ trung bình ngắn hơn khoảng 13 năm so với những người không mắc bệnh.

Nguyên nhân gây tử vong chủ yếu được cho là do các biến chứng trên tim mạch. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, vẫn có một số người bệnh đái tháo đường tử vong sớm (dưới 50 tuổi) do các biến chứng cấp tính, ví dụ như hạ đường huyết, nhiễm toan ceton…

Người bệnh đái tháo đường type 2 có thể sống được bao lâu?

Người bệnh đái tháo đường type 2 có tuổi thọ trung bình ngắn hơn 10 năm

Với người bệnh đái tháo đường type 2, tuyến tụy vẫn có thể sản sinh insulin nhưng các tế bào không sử dụng insulin hiệu quả, khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát.

Một báo cáo năm 2010 của Tổ chức Diabetes UK (Anh) cho thấy đái tháo đường type 2 có thể làm giảm tuổi thọ trung bình của người bệnh tới 10 năm. Một nghiên cứu năm 2012 tại Canada cũng chỉ ra rằng, phụ nữ trên 55 tuổi mắc đái tháo đường type 2 có thể giảm 6 năm tuổi thọ, trong khi nam giới là 5 năm.

Hầu hết các ca tử vong sớm ở người bệnh đái tháo đường type 2 là do các biến chứng đau tim, đột quỵ, suy thận. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có xu hướng dễ bị trầm cảm, lười vận động hơn - các yếu tố có thể rút ngắn tuổi thọ.

Giải pháp tăng tuổi thọ cho người bệnh đái tháo đường

Tuổi thọ của người bệnh đái tháo đường không lường trước được. Con số này phụ thuộc vào tình trạng bệnh, quá trình điều trị và phòng ngừa biến chứng của mỗi người. Nếu điều trị tốt, người bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể sống lâu gần như người bình thường.

Một số cách tăng tuổi thọ bạn có thể áp dụng khi mắc đái tháo đường:

- Ăn giảm tinh bột trắng, thực phẩm giàu chất béo.

- Ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh.

- Ưu tiên cá, thịt gia cầm bỏ da thay vì thịt đỏ.

- Hoạt động thường xuyên.

- Ngủ đủ giấc.

- Kiểm soát huyết áp, mỡ máu.

- Bỏ hút thuốc lá, rượu bia.

- Thăm khám định kỳ và tuân thủ các lời khuyên từ bác sỹ.

- Sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để ổn định đường huyết, giảm cholesterol máu, cải thiện và phòng ngừa biến chứng để sống lâu hơn cùng bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Dlife)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường, hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết, giảm cholesterol máu.

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ viêm xương khớp, loãng xương  - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết