Sống lâu hơn và ngăn ung thư gan nhờ hợp chất có trong pho mát

Hợp chất spermidine có tác dụng gì?

5 cách ngạc nhiên giúp làm tăng tuổi thọ của bạn

Thay đổi đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

6 điều kì lạ có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho nam giới

Khoa học chứng minh: 5 cách giúp phụ nữ kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature Medicine năm 2016 đã gợi ý rằng, chế độ ăn uống giàu spermidine có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Ví dụ như việc bổ sung spermidine qua đường uống giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch và tuổi thọ tốt hơn ở chuột. Và một nghiên cứu gần đây liên kết hợp chất này có thể hạ huyết áp.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Texas A&M (Mỹ) phát hiện ra rằng những con chuột được bổ sung spermidine ít có khả năng phát triển xơ ganung thư biểu mô tế bào gan (HCC) - hình thức ung thư gan phổ biến nhất. Đồng thời, spermidine cũng làm tăng tuổi thọ của chuột lên đến 25%.

Tác giả của nghiên cứu này, TS. Leyuan Liu đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Texas A&M cùng các đồng nghiệp vừa công bố kết quả này trên Tạp chí Cancer Research.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã bổ sung spermidine cho chuột qua đường uống. Những con chuột này đều có tố chất bẩm sinh phát triển xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan - nghĩa là có sự tích tụ mô sẹo ở gan dễ dàng dẫn đến ung thư gan.

Kết quả là: Những con chuột này có ít khả năng phát triển xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan hơn và sống lâu hơn so với những con chuột không được bổ sung spermidine.

TS. Liu cho hay: “Đối chiếu với con người, có nghĩa là thay vì sống khoảng 81 tuổi, một người bình thường có thể sống được trên 100 tuổi”.

Các tác giả lưu ý rằng, sự gia tăng tuổi thọ lên tới 25% chỉ được thấy ở những con chuột bổ sung spermidine suốt đời. Những con chuột được bổ sung spermidine muộn hơn chỉ gia tăng 10% tuổi thọ.

Một chiến lược mới để kéo dài tuổi thọ

Trong nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu nhận thấy sự thiếu cơ chế autophagy (tự thực) góp phần vào sự phát triển của ung thư. Autophagy là một quá trình tái chế tế bào trong đó các bào quan (cơ quan của tế bào) được gọi là “autophagosomes” gom (ăn) nguyên liệu nguy hiểm và chuyển chúng tới tiêu thể của tế bào để sử dụng (tiêu hóa). “Tự thực” sẽ phá vỡ các thành phần tế bào không cần thiết thành các khối năng lượng hay protein để sử dụng khi đang có ít năng lượng hoặc chống chọi với chất độc.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lợi ích của spermidine sẽ giảm đi khi thiếu protein MAP1S (gây ra autophagy). Như vậy, nhóm nghiên cứu phỏng đoán rằng các hiệu ứng bảo vệ chống ung thư của hợp chất đã giảm để tăng cường autophagy liên quan đến MAP1S.

Cần thêm các nghiên cứu để xác định tính an toàn và hiệu quả của việc bổ sung spermidine trên con người, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng, nó có thể mang lại những lợi ích về sức khoẻ đáng kể.

TS. Liu khuyên: “Bạn có thể cho thêm spermidine vào mỗi chai bia, nó có thể giúp cân bằng lượng cồn và bảo vệ gan”.

“Dù vẫn còn sớm, nhưng có lẽ một ngày nào đó, cách tiếp cận này sẽ cung cấp một chiến lược mới để kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa hoặc đảo ngược xơ gan, cũng như ngăn ngừa, trì hoãn hoặc chữa ung thư ở người”, TS. Liu khẳng định.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất