5 thực phẩm tốt cho người bị hen suyễn

Một số loại thực phẩm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hen suyễn

Infographic: Những điều cần biết về bệnh hen suyễn

Làm gì khi trẻ bị khò khè do hen suyễn?

Giảm cơn hen suyễn nặng nhờ bổ sung vitamin D

Phát hiện gene gây bệnh hen suyễn

Táo

Các nhà nghiên cứu Anh sau khi khảo sát hơn 1.400 người từ 16 đến 50 tuổi đã đưa ra kết luận, tiêu thụ táo thường xuyên có tác dụng giúp cơ thể chống lại bệnh hen suyễn. Nguyên nhân có thể là do nồng độ cao của nhóm hợp chất flavonoid trong táo có đặc tính chống viêm mạnh.

Táo có đặc tính chống viêm tốt cho người bị hen suyễn

Quả bơ

Các chất chống oxy hóa đã được tìm thấy có nhiều lợi ích cho sức khỏe bằng cách giúp các tế bào trong cơ thể chống lại tác hại từ các gốc tự do. Trong trường hợp của bệnh nhân hen suyễn, các gốc tự do có thể khiến các cơ đường hô hấp thắt chặt lại, dẫn đến tình trạng khó thở, tức ngực,... ở bệnh nhân hen suyễn.

Quả bơ đặc biệt rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin E và glutathione. Glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng vì nó vừa giúp các tế bào chống lại các gốc tự do, vừa có khả năng giải độc cho các tế bào trong cơ thể.

Quả bơ giàu các chất oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do

Cà rốt

Ngoài khả năng bảo vệ đôi mắt, cà rốt cũng rất tốt cho phổi của bạn. Một nghiên cứu khảo sát hơn 68.000 phụ nữ, trong đó có khoảng 2.100 người mắc bệnh hen suyễn đã cho thấy những người tiêu thụ nhiều cà rốt giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn so với những người bình thường. Cà rốt có chứa beta carotene, một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Bạn nên chọn những củ cà rốt có màu đậm vì chúng có xu hướng chứa nhiều beta carotene hơn.

Cà rốt có chứa beta carotene tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Khoai lang, cải xoăn và rau cải cũng là những thực phẩm giàu beta carotene.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều khoáng chất như kali, magne và selen, có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn bằng cách làm giãn các cơ đường hô hấp. Hạt lanh cũng giàu acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm. Bạn có thể xay hạt lanh và rắc lên ngũ cốc hay sữa chua để bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Một số thực phẩm giàu kali, magne và selen bao gồm rau chân vịt, kiều mạch và hạt hướng dương.

Tỏi

Các hợp chất tự nhiên tìm thấy trong tỏi như vitamin C được cho là có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Vitamin C có thể chống lại các gốc tự do. Hơn nữa, vitamin C trong tỏi và các loại thực phẩm khác cũng có tác dụng kháng histamin (một chất trung gian hóa học gây phản ứng viêm và dị ứng), do đó làm giảm các phản ứng dị ứng và viêm đường hô hấp. Tỏi cũng giúp cơ thể tạo ra prostacyclins - các phân tử chất béo giúp giữ cho đường hô hấp mở rộng.

Các thực phẩm khác giàu vitamin C bao gồm các loại trái cây họ cam quýt, rau diếp và kiwi.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp