Dùng cây óc chó trị hở van tim có thực sự hiệu quả?

Nhiều người tin rằng dùng cây óc chó có thể giúp hạn chế tổn thương van tim

Gợi ý những món ăn tốt cho người bị suy tim

Đặt stent sau bao lâu phải chụp lại mạch vành?

Dùng cây đuôi chuột trị bệnh tim hiệu quả đến đâu?

Người bệnh đang uống thuốc huyết áp có được uống bia hay không?

Lợi ích của cây óc chó đối với người bị hở van tim

Cây óc chó có 2 loại là óc chó rừng và óc chó đồng bằng. Dù cả 2 loại này đều có nhiều công dụng, lợi ích sức khỏe nổi bật, song mọi người thường truyền tai nhau về công dụng của cây óc chó đồng bằng đối với sức khỏe hệ tim mạch, cụ thể là với người bị hở van tim.

Dù theo y học hiện đại, các nhà khoa học vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về hiệu quả của việc dùng cây óc chó trị hở van tim. Tuy nhiên, quả óc chó đã được công nhận có nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch, ví dụ như:

- Quả óc chó giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C và polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Các gốc tự do là nguyên nhân chính gây tổn thương van tim, cơ tim. Do đó, ăn quả óc chó có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, làm giảm nguy cơ hở van tim.

Quả óc chó có thể giúp kiểm soát cholesterol, tốt cho người bệnh tim mạch

Quả óc chó có thể giúp kiểm soát cholesterol, tốt cho người bệnh tim mạch

- Quả óc chó giàu acid béo omega-3, đây là loại acid béo tốt, có lợi cho sức khỏe. Do đó, ăn quả óc chó thường xuyên có thể giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, từ đó cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể và giảm thiểu nguy cơ hở van tim tiến triển xấu đi.

- Hoạt chất flavonoid trong quả óc chó có thể giúp hạ huyết áp, giảm áp lực dòng xoáy lên van tim, nhờ vậy làm giảm gánh nặng cho hệ thống van tim; giảm bớt rủi ro biến chứng khiến hở van nặng hơn hay nguy cơ đau tim.

- Quả óc chó còn được biết đến với công dụng làm giảm nhẹ các cơn đau thắt ngực. Nguyên nhân là bởi hoạt chất flavonoid có trong loại quả này sẽ làm giảm độ nhạy cảm ở hệ thống cảm nhận đau tại não bộ. 

- Ăn óc chó còn giúp làm giảm men gan và tái tạo các đơn vị lọc cầu thận. Điều này giúp hỗ trợ bảo vệ chức năng gan, thận cho những người bệnh tim mạch phải điều trị với thuốc Tây dài ngày.

Cách dùng cây óc chó cho người bị hở van tim

Mặc dù vẫn chưa được chứng minh tính chính xác, song nhiều người vẫn truyền tai nhau về cách dùng cây óc chó đồng bằng cho người bệnh tim mạch, bệnh hở van tim.

Bạn có thể tham khảo cách dùng ngọn cây (còn gọi là đọt) óc chó thông dụng, được nhiều người bệnh áp dụng như sau: 

 

- Chuẩn bị: Rửa sạch 9 ngọn cây (đọt) óc chó, 1 bó hẹ tươi, cùng 200ml nước sôi để nguội

- Thực hiện:

Bước 1: Đọt mang giã nát và pha vào 100ml nước, chắt lấy nước.

Bước 2: Tương tự, giã nát hẹ tươi và pha vào 100ml và chắt lấy nước cốt.

Bước 3: Để 2 phần nước phơi sương buổi tối, 12h đêm đem vào, lấy từng loại, uống cách nhau 30 phút.

- Nên dùng mỗi tuần 2 ngày liên tiếp để đạt được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi dùng cây óc chó trị hở van tim

Để dùng cây óc chó đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Một số người có thể bị dị ứng với óc chó và xuất hiện các biểu hiện như ngứa miệng, ngứa toàn thân, sưng họng, nổi mề đay… Khi đó, bạn cần ngừng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

- Do quả óc chó chứa nhiều acid phytic nên trường hợp bạn dùng quả óc chó trong thời gian dài hay dùng quá nhiều có thể gây kém hấp thu sắt và kẽm

- Hoạt chất có trong vỏ của cây óc chó có thể khiến tình trạng hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh hen suyễn nên cẩn trọng khi sử dụng cây óc chó.

- Hãy kiên trì sử dụng: Khi áp dụng bài thuốc này, cần mất một khoảng thời gian để thuốc có thể phát huy tác dụng. Do đó, bạn hãy kiên trì áp dụng để thấy được hiệu quả.

- Dùng cây óc chó trị hở van tim vẫn còn là phương pháp truyền miệng chưa được khoa học chứng minh. Vì thế, người bệnh nên thận trọng khi sử dụng để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Để giảm bớt rủi ro tác dụng phụ và đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất, người bệnh hở van tim, bệnh tim mạch nên tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược đã có kiểm chứng tại bệnh viện. Sử dụng những cây thuốc Nam dưới dạng viên uống đã được nghiên cứu kỹ thành phần, hàm lượng sẽ đảm bảo hiệu quả hơn, người bệnh có thể an tâm sử dụng.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch