Nhịp xoang nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng tránh?

Liệu nhịp xoang nhanh có gây ra vấn đề gì nguy hiểm hay không?

Tổng quan về phương pháp đốt điện tim điều trị rung nhĩ

Nguyên nhân và các dạng rối loạn nhịp tim thường gặp

Tại sao tim đập nhanh, tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Hướng dẫn người bị rối loạn nhịp tim cách giữ nhịp tim ổn định

Nhịp xoang nhanh là gì, có nguy hiểm không?

Nhịp xoang nhanh xảy ra khi nút xoang (máy điều hòa nhịp tim tự nhiên của cơ thể) phát ra các xung điện tim một cách nhanh bất thường. Thông thường, nút xoang hoạt động bình thường sẽ giúp điều chỉnh nhịp tim trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Tuy nhiên, khi bị nhịp xoang nhanh, nút xoang có thể gửi tín hiệu điện đi với tốc độ nhanh hơn bình thường, khiến nhịp tim vượt quá 100 nhịp/phút.

Để trả lời câu hỏi nhịp xoang nhanh có nguy hiểm không, bạn cần xác định được dạng nhịp xoang nhanh mình đang gặp phải là nhịp xoang nhanh sinh lý hay nhịp xoang nhanh không phù hợp.

Theo đó, nhịp xoang nhanh sinh lý là tình trạng nhịp tim nhanh xảy ra khi cơ thể phản ứng lại các yếu tố cụ thể, có thể làm tăng nhịp tim như cảm xúc (căng thẳng, đau buồn, xúc động), tập thể dục cường độ cao, sốt…

Nhịp xoang nhanh sinh lý có thể xảy ra do căng thẳng, stress quá mức

Trong khi tập thể dục, nhịp tim thường tăng nhanh vì cơ thể cần đưa nhiều oxy tới các cơ. Nếu nhịp xoang nhanh xảy ra do căng thẳng, lo lắng, stress… các yếu tố này có thể kích hoạt sự gia tăng các chất dẫn truyền thần kinh (như dopamine và epinephrine) khiến tim đập nhanh hơn.

Trường hợp nhịp xoang nhanh sinh lý thường là một tình trạng lành tính. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài mà không được kiểm soát, trái tim sẽ dần suy yếu theo thời gian. Tình trạng này được gọi là bệnh cơ tim do nhịp nhanh.

Với trường hợp nhịp xoang nhanh không phù hợp, tim có thể đập nhanh mà không rõ nguyên nhân. Đó có thể là bệnh lý tim mạch (bệnh cơ tim) hoặc ngoài tim (huyết áp thấp, nhiễm trùng, bệnh tuyến giáp, thiếu máu) gây kích hoạt tới nút xoang, làm tăng nhịp đập. Người bị nhịp xoang nhanh không phù hợp có thể bị tăng nhịp tim mọi lúc, ngay cả khi đang nghỉ ngơi, nếu không điều trị tốt có thể dẫn tới loạn nhịp tim mạn tính, nguy cơ gặp phải các cơn nhịp nhanh kịch phát, ngưng tim và có thể dẫn tới suy tim sau này.

Do đó, bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán, có hướng xử lý kịp thời, phù hợp nếu đang có các biểu hiện của chứng nhịp xoang nhanh.

Làm sao phòng tránh biến chứng nguy hiểm của nhịp xoang nhanh?

Nhìn chung, để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh nhịp xoang nhanh, bạn cần chủ động tránh các yếu tố, nguyên nhân tiềm ẩn có thể dẫn tới tình trạng này bằng các biện pháp như:

- Khám bệnh định kỳ và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

- Ăn uống đầy đủ chất, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hoa quả tươi theo mùa, ưu tiên các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi và chuối, táo; Nên ăn cá ít nhất 3 bữa/tuần.

- Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút/ngày bằng các môn như yoga, ngồi thiền, tập hít sâu thở chậm, đi bộ, đạp xe, bơi lội…

- Tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim, nhịp xoang nhanh có thành phần chính từ thảo dược khổ sâm để ổn định nhịp tim, cải thiện triệu chứng và ngăn biến chứng của loạn nhịp tim.

- Tránh lo lắng, căng thẳng, ngủ đủ giấc khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

- Không dùng chất kích thích trong cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc.

Bạn có thể phòng tránh các yếu tố trên bằng cách duy trì lối sống lành mạnh (bao gồm cà chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp), tránh các yếu tố căng thẳng, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia… để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch