Chế độ dinh dưỡng cho người mỡ máu cao như thế nào?

Mỡ máu cao dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị mỡ máu cao

Nguyên nhân gây mỡ máu cao và cách phòng ngừa từ thảo dược

Tê bì chân tay báo hiệu xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp, mỡ máu cao

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu bao gồm 2 loại chính là cholessterol và triglycerid, trong đó cholesterol gồm có cholesterol tốt (cholesterol cao), cholesterol xấu (cholesterol thấp) và cholesterol toàn phần. Cholesterol là một chất béo có ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương của con người. Phần lớn cholesterol được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa, một phần nhỏ cholesterol được hấp thu từ thức ăn.

Cholesterol tốt (HDL-C) có vai trò làm cho thành động mạch mềm mại để lưu thông máu tốt hơn và có khả năng bảo vệ thành mạch máu, trong khí đó cholesterol xấu (LDL- C) làm cho xơ vữa thành động mạch. Cholesterol toàn phần trong máu bình thường có chỉ số < 5,2mmol/l, khi chỉ số này tăng trên 5,2mmol/lít là bắt đầu cao. Với loại HDL-C chỉ số trong máu ở người bình thường là ≥ 0,9mmol/l, chỉ số này càng cao càng tốt. Với loại LDL-C trong máu người bình thường có chỉ số là dưới 3,4mmol/l, khi chỉ số này vượt trên 3,4 mmol/l, được gọi là cao.

Mỡ máu cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), một chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, là nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao. Vậy người bị mỡ máu cao nên ăn gì và kiêng gì để giảm thiểu tình trạng bệnh?

AHA khuyên đưa ra lời khuyên về phương pháp và chế độ ăn uống cho người mỡ máu cao như sau:

- Thực hiện chế độ ăn uống ít carbohydrate. Nên tránh Carbohydrate tinh chế từ các loại thực phẩm như bánh nướng, cố gắng ăn nhiều carbs giàu chất xơ chưa qua tinh chế, chẳng hạn như rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Thay thế các sản phẩm nhiều đường bằng trái cây như quả mọng, có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn đường.

- Thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và đường trong ruột non. Một người có thể tiêu thụ nhiều chất xơ hơn bằng cách ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, rau, các loại đậu, ngũ cốc và trái cây.

Người mỡ máu cao nên bổ sung các loại hạt vào thực đơn

Người mỡ máu cao nên bổ sung các loại hạt vào thực đơn

- Bổ sung Omega 3, Omega 6 giúp dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện tình trạng bệnh mỡ máu. Nên ưu tiên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình những nguồn thực phẩm khác như: dầu thực vật, các loại hạt (lạc, vừng, hạt bí ngô), các loại cá,…

- Ăn các loại thịt trắng như thịt gà, ngan, vịt… Thịt trắng sẽ có hàm lượng chất béo thấp và hàm lượng acid béo không no cao, hạn chế làm tăng cholesterol trong máu.

- Cần uống đủ nước. Người có mỡ máu cao nên uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình bài tiết. Các chất độc hại nhờ đó sẽ được loại bỏ. Ngoài nước lọc, người bệnh cũng có thể bổ sung thêm những loại nước ép trái cây như nước ép táo, nước ép cam, nước ép lựu, nước ép dưa hấu vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, vừa tăng cường quá trình thải độc mỡ trong máu.

- Thực đơn cần chứa nhiều rau quả, chất xơ bởi chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa rối loạn mỡ máu, có tác dụng loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ vào cơ thể.

- Người bệnh nên ăn các loại trái cây tươi nhiều màu sắc, rau xanh lá, các loại nấm, ngũ cốc nguyên hạt…

- Người bệnh mỡ máu cao cần hạn chế muối trong các món ăn tránh tình trạng máu nhiễm mỡ trầm trọng hơn… Nên giảm lượng muối xuống dưới 5g/ngày bằng cách tránh sử dụng muối bột, thay thế bởi gia vị thảo mộc, lựa chọn những thực phẩm tươi, tránh thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

- Ưu tiên ăn các món hấp luộc giúp hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể so với các món chiên, xào, nướng… Bên cạnh việc thực hiện theo chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, người bệnh mỡ máu cao nên sử dụng thêm thực phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp giảm mỡ máu, hoạt huyết, nâng cao sức khỏe.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

MTV

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch