Nguyên nhân gây mỡ máu cao và cách phòng ngừa từ thảo dược

Mỡ máu cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

4 bí quyết giúp kiểm soát LDL-cholesterol

Rối loạn mỡ máu: Lúc nào dùng thuốc, lúc nào dùng TPCN?

TPCN LIPIDCLEANZ - Dùng cho người bị rối loạn lipid máu

Lời khuyên về dinh dưỡng cho người bệnh mỡ máu cao

Trong máu luôn có sự hiện diện của nhiều thành phần mỡ máu khác nhau và được gọi chung là lipid. Chúng bao gồm triglyceride, HDL-cholesterol và LDL-cholesterol. Mỡ trong máu không phải là xấu mà ngược lại chúng rất cần thiết để đảm nhiệm những chức năng khác nhau như cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia cấu tạo màng tế bào, acid mật và một số hormone. Tuy nhiên khi các chỉ số mỡ máu cao hơn hay thấp hơn mức quy định đều dẫn đến nguy cơ xơ vữa mạch.

Nguyên nhân gây mỡ máu cao thường gặp

Tuổi tác và giới tính

Tuổi càng cao thì càng tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu càng cao. Đặc biệt là nữ giới sau thời kỳ mãn kinh, cholesterol trong máu tăng cao do nội tiết tố (estrogen) bị suy giảm.

Yếu tố gia đình (gene di truyền)

Có một số gene bị biến đổi gây nên tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid và làm tăng các chỉ số mỡ máu. Nhiều trường hợp bị mỡ máu cao do di truyền, người bệnh thường mắc từ khi còn rất trẻ. Do đó nếu người thân trong gia đình có tiền sử bị mỡ máu cao thì bạn nên đi khám tầm soát từ sớm.

Chế độ ăn không lành mạnh

Lối sống thiếu khoa học, chế độ dinh dưỡng không làm mạnh là một trong những nguyên nhân chính khiến mỡ máu tăng cao. Triglyceride là chất béo chiếm gần 95% trong các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn bán sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán... Việc ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu, tăng triglyceride, cholesterol máu  gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều đường như các loại bánh ngọt, kẹo, trà sữa... khi sử dụng cũng có thể gây dư thừa năng lượng và gây tích mỡ tại cơ quan, làm tăng chỉ số lipid máu.

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu cao

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu cao

Lười vận động

Lười vận động, ngồi nhiều sẽ làm mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào qua thực phẩm và năng lượng tiêu hao do hoạt động, phần năng lượng thừa lại sẽ chuyển hóa thành mỡ và làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ.

Sử dụng một số thuốc

Tác dụng phụ của thuốc tây có thể là nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao. Một số thuốc được ghi nhận làm tăng cholesterol và chất béo trung tính như là: Thuốc lợi tiểu, thuốc corticoid, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chẹn kênh beta, thuốc chống trầm cảm...

Rối loạn hormone

Tình trạng giảm thyroxine - một loại hormone tuyến giáp có thể làm tăng mức cholesterol trong máu do ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa lipid và tăng tổng hợp chất béo tại gan. Ngoài ra giảm hormone tăng trưởng GH ở tuyến yên cũng có thể làm tăng “cholesterol xấu” - LDL và chất béo trung tính triglyceride.

Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, thường xuyên thức khuya, ăn tối quá muộn... là những thói quen xấu có thể tác động xấu đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa chất béo và gây nên tình trạng mỡ máu cao.

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ

Một số nguyên nhân mỡ máu cao hiếm gặp

Người bị bệnh thận mạn tính và hội chứng thận hư đều được ghi nhận là có sự bất thường các chỉ số mỡ máu như tăng cholesterol LDL, triglyceride và cholesterol tốt HDL bị giảm. Vì thế người bệnh vẫn thường được kê thêm các thuốc giảm mỡ máu để kiểm soát lipid máu.

Cách phòng chống và cải thiện máu nhiễm mỡ từ thảo dược

Để phòng chống mỡ máu cao, người bệnh nên đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh, kết hợp thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và sử dụng những sản phẩm từ thảo dược để tăng tăng cường tác dụng hạ mỡ máu.

Hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cao lá sen kết hợp với cao hoàng bá, chiết xuất tỏi, nghệ để hỗ trợ làm giảm lipid máu và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh về hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của lá sen. Trong đó có một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (năm 2015) cho thấy: Dịch chiết lá sen giúp làm giảm đáng kể nồng độ triglycerid và cholesterol toàn phần, làm ức chế enzym HMG-CoA, giảm tổng hợp cholesterol ở gan.

sản phẩm chứa cao lá sen rất tốt cho người gan nhiễm mỡ

Sản phẩm chứa cao lá sen rất tốt cho người gan nhiễm mỡ

Tại Việt Nam, lá sen có trong nhiều chế phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng thường dùng đơn chất hiệu quả không cao bằng việc phối hợp với chiết xuất tỏi, hoàng bá, curcuma phospholipid, vitamin B5... Sự kết hợp này giúp làm tăng hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu, nhờ thúc đẩy vận chuyển mỡ từ máu vào mô đốt cháy để sinh năng lượng cho cơ thể.

Hiện nay sản phẩm hỗ trợ giảm lipid máu có thành phần chính là cao lá sen kết hợp với các chiết suất tỏi, hoàng bá, cao nghệ (curcuma phospholipid) và được các chuyên gia đánh giá cao. Để phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện mỡ máu cao bạn đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính cao lá sen này.

Mai Hồng

 
TPBVSK

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch