Người bị xơ vữa động mạch chi dưới tập luyện như thế nào, nên ăn gì?

Xơ vữa động mạch chi dưới có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm

Xơ vữa ở động mạch chi dưới là tình trạng động mạch chi dưới bị thu hẹp, khiến một phần hay toàn bộ chi này không được cung cấp đầy đủ máu, vì thế không đáp ứng được các hoạt động sinh lý của chi dưới. Bệnh xuất hiện liên quan tới các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì…

Xơ vữa động mạch là một bệnh hệ thống gây tổn thương các động mạch ở nhiều cơ quan khác nhau. Thường những người bị xơ vữa động mạch chi dưới thường có xơ vữa động mạch ở động mạch vành và động mạch não.

Có thể nhận biết mắc xơ vữa ở động mạch chi dưới nhưng cũng có khi bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh có nguy cơ cắt cụt chân do hoại tử vì tắc mạch hay thậm chí gặp các biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột tử.

Người bị xơ vữa động mạch chi dưới nên luyện tập như thế nào?
Có nhiều phương pháp điều trị xơ vữa động mạch chi dưới nhưng tự thân người bệnh cũng cần thực hiện một số điều để giảm thiểu nguy cơ như ngừng hút thuốc lá, kiểm soát đường huyết và luyện tập thể thao. Người bệnh cần luyện tập đúng phương pháp, hợp lý và có những lựa chọn bài tập một cách chính xác.

Người bệnh cần tập luyện theo sức mình. Việc vận động đều đặn hàng ngày, bài bản và phù hợp có thể làm tăng lượng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu và đồng thời làm giảm huyết áp đối với người đang bị tăng huyết áp mạn tính. Các bài tập có thể áp dụng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đi trên thảm lăn hoặc đi bộ trên đường đủ cường độ sau, mỗi lần tập từ 30-60 phút.

Đi bộ với cường độ vừa phải mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch chi dưới

Đi bộ với cường độ vừa phải mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch chi dưới

Chế độ dinh dưỡng cho người bị xơ vữa động mạch chi dưới
Chế độ ăn là hết sức quan trọng đối với việc phòng bệnh xơ vữa động mạch chi dưới. Người bệnh cần hạn chế ăn mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà mà thay thế vào đó là dùng dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng. Nên ăn các thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành như đậu phụ. Mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 lần cá trong mỗi bữa ăn thay cho ăn thịt, bởi vì trong mỡ cá có nhiều chất béo omega – 3, đây là chất rất tốt cho thành động mạch. Các bữa ăn hàng ngày nên tăng cường lượng rau xanh, hoa quả.

 

 

Người mắc xơ vữa động mạch chi dưới cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ vì chúng có chứa nhiều cholesterol.Không nên ăn các loại dầu dừa vì dầu dừa có nhiều acid béo bão hòa, dễ gây nên hiện tượng xơ vữa động mạch nói chung. Không nên ăn các loại lòng như lòng lợn, lòng trâu, bò và hạn chế ăn tôm, trứng.

Cùng với chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, người mắc xơ vữa động mạch chi dưới có thể sử dụng kết hợp sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe giúp phòng ngừa, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, lưu thông máu, phòng ngừa các bệnh đột quỵ, tai biến…

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

Empty

• CÔNG DỤNG: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: - Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch- Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch