Vì sao người cao tuổi giấu bệnh Alzheimer?

Người cao tuổi không muốn tin mình đã bị mắc bệnh mất trí nhớ

6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Người già nên xét nghiệm máu để lường trước tử vong sớm

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Người cao tuổi có thể cải thiện trí nhớ nhờ giảm cân

Mất trí nhớ có đáng sợ không? Câu trả lời là có. Với những người lớn tuổi, bệnh mất trí nhớ quá đáng sợ đến nỗi họ không dám đối mặt với sự thực này. Có những bệnh nhân khác không muốn làm phiền đến gia đình con cái, lo sợ tốn chi phí y tế hoặc sợ bệnh viện, nhà dưỡng lão nên họ nhất định không muốn chấp nhận mình đã mắc bệnh Alzheimer. 

Người lớn tuổi sẽ không muốn mình trở thành gánh nặng gia đình

Không làm những công việc họ vẫn thường làm

Không làm việc nhà dù họ vẫn thường làm, không chơi trò chơi đơn giản như chơi bài, chơi cờ… dù họ vẫn thường chơi đều là một cách để che dấu bệnh mất trí nhớ. Bệnh nhân mất trí nhớ sẽ từ chối làm những việc mà họ đã “quên” mất cách làm, cách thực hiện, luật chơi để không bị “lộ” họ đã bị căn bệnh mất trí nhớ đánh cắp mất phần ký ức này.

Phủ nhận mình bị suy giảm nhận thức 

Người lớn tuổi mắc suy giảm trí nhớ thường từ chối khi bị người khác nhắc về sự đãng trí của mình. Bạn có thể nghe họ giải thích: “Đây là điều bình thường khi đến độ tuổi của tôi”, “tôi khỏe, chỉ là hơi mệt một chút thôi”…

Một phần họ không nhận mình đã mắc bệnh, một phần, đây là một cách người bệnh tự thuyết phục bản thân mình rằng, họ vẫn còn khỏe mạnh và không có gì phải lo lắng cả.

Sợ bị đưa đi bệnh viện, nhà dưỡng lão

Không ai muốn mình bị bỏ rơi trong nhà dưỡng lão, không muốn đến bệnh viện bởi họ luôn nghĩ rằng sự tự do mới là điều tuyệt vời nhất. Người lớn tuổi có xu hướng chứng minh rằng mình vẫn còn khả năng “tự lập”.

Một nghiên cứu lớn chỉ ra rằng, càng là người có trí tuệ, giáo dục bậc cao càng dễ dàng che dấu những triệu chứng bệnh của họ. Họ đang bỏ qua cơ hội điều trị quý báu nhất bởi Alzheimer là căn bệnh không có thuốc chữa, không có khả năng phục hồi. Bệnh nhân chỉ có thể trông vào tập thể dục, ăn uống lành mạnh và thực phẩm chức năng để cải thiện chất lượng sống.

Tiêu Bắc H+ (Theo Aplaceformom)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già