Người cao tuổi có thể cải thiện trí nhớ nhờ giảm cân

Chế độ ăn uống cắt giảm calorie sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người cao tuổi

Điều trị bệnh mất trí nhớ như thế nào?

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Có anh trai bị mất trí nhớ thì có bị mắc căn bệnh này không?

Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã chia 80 người béo phì có độ tuổi trên 60 được chẩn đoán suy giảm nhận thức nhẹ thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất có chế độ ăn uống thông thường, trong khi nhóm còn lại được tư vấn và theo dõi sát sao thực đơn dinh dưỡng bởi các chuyên gia dinh dưỡng.

Thời gian nghiên cứu là 1 năm. Cả 2 nhóm đều được yêu cầu tập thể dục, chẳng hạn như có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải như aerobic hoặc đi bộ trong suốt cả tuần. Riêng nhóm 2, các chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn cho họ 28 lần, mỗi buổi có thời gian là 1 giờ, bao gồm điều chỉnh về chế độ ăn giàu chất xơ, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và làm thế nào để cắt giảm lượng calorie một cách tốt nhất mà không gây hại tới sức khỏe.

Lúc bắt đầu, tất cả những người tham gia có chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất là 30, thấp hơn giới hạn cho bệnh béo phì. Sau 1 năm, BMI đã giảm trung bình 1,7 điểm. Người tham gia ở cả 2 nhóm vẫn duy trì tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, người tham gia ở nhóm thứ 2 đã thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ so với nhóm còn lại.

TS. Nidia Celeste Horie - tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Y Sao Paulo (Brazil) cho biết: "Sau khi phân tích, chúng tôi thấy rằng giảm đáng kể trọng lượng có sự tương quan với chức năng nhận thức. Béo phì làm giảm số lượng các dây thần kinh trong não, chế độ ăn uống cắt giảm calorie có khả năng giúp não bộ phục hồi và tái tạo các dây thần kinh".

Không ai trong số những người tham gia bị trầm cảm, suy tim hoặc nghiện rượu gây ảnh hưởng tới kết quả nghiên cứu.

TS. Agnes Floel - Đại học Y Charite (Berlin, Đức) lại cho rằng, giảm cân có thể không phải là một ý tưởng tốt với bệnh nhân có dấu hiệu sa sút trí tuệ.

"Tôi nghĩ là hạn chế calorie dường như đã kích hoạt một số quá trình có lợi cho chức năng não bộ. Tuy nhiên, hiện giờ vẫn còn quá sớm để nghiên cứu này giúp các bác sỹ đưa ra lời khuyên về phương pháp cắt giảm calorie trong chế độ ăn uống nhằm hỗ trợ người cao tuổi nâng cao nhận thức", bà nói thêm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology and Metabolism.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già