Người đái tháo đường ăn bao nhiêu Carb là đủ?

Sử dụng kết hợp hài hòa giữa lượng carb và thuốc để điều trị đái tháo đường

Rượu quả mọng có thể giúp điều trị bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường có nên kiêng thực phẩm chứa carbohydrate?

Viagra có thể cải thiện sức khỏe tim mạch cho đàn ông đái tháo đường

"Điểm mặt" 10 yếu tố làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Bác sỹ Wil Dubois - Điều phối viên về Đái tháo đường của Trung tâm Y tế Phi lợi nhuận Valley Pecos (miền Bắc New Mexico), trả lời:

Chào bạn!

Carbohydrates (carb) là nguồn năng lượng chính giúp cơ thể hoạt động. Carb có trong các thành phần thức ăn chính mà chúng ta ăn hàng ngày như cơm, bánh mì, khoai tây, các loại hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột và các thực phẩm có chứa đường như bánh, kẹo.

Để điều trị đái tháo đường, người bệnh cần kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và chế độ ăn uống với lượng carb hợp lý. Giảm lượng đường trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Cá nhân tôi, luôn luôn khuyên các bệnh nhân đái tháo đường hạn chế sử dụng đường trong chế độ ăn uống. Điều này đặc biệt đúng với những người mới được chẩn đoán bệnh, người đang phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi và sợ hãi. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhận được lượng insulin đủ để cho chỉ số đường huyết đi xuống.

Có một sự kết nối giữa bao nhiêu lượng carb ăn hàng ngày với bao nhiêu insulin cần sử dụng. Nói chung, qua nghiên cứu, các loại thực phẩm tinh chế và tinh bột cần nhiều insulin hơn là carb đường tự nhiên như trái cây. Ngay cả cách chế biến món ăn hoặc nơi trồng thực phẩm cũng có thể thay đổi tác động của carb. Bởi vậy, nếu bạn muốn sử dụng ít insulin, bạn nên sử dụng hạn chế các thực phẩm tinh bột như bột mì, ngô, gạo, đường, khoai tây, và thay vào đó là ăn các loại rau lá xanh và protein. 

Bạn là nữ, bạn có thể sử dụng 50gr carb trong mỗi bữa ăn. Và tất nhiên, nếu bạn có uống 1 tách cà phê hay sử dụng bất kỳ bữa ăn nhẹ nào phụ thêm thì bạn cần trừ đi lượng carb đó trong bữa ăn chính.

Nếu bạn đang thừa cân và không tăng cân vào lúc này, bạn nên bắt đầu giảm khoảng 10% carb so với hiện tại. Còn nếu bạn thừa cân nhưng đang bị tăng cân, thì bạn nên giảm nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn không nên giảm carb quá nhiều để tránh bị hạ đường huyết.

Ngọc Hoa H+ (Theo healthline)

Thông tin hữu ích:

Sự kết hợp giữa thuốc điều trị, chế độ ăn hợp lý và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, đặc biệt là sản phẩm chứa Alpha lipoic acid, phối hợp với Nhàu, Câu kỷ tử… giúp bệnh nhân đái tháo đường ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị