Người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường thường có trí nhớ rất kém

Suy giảm trí nhớ là tình trạng hay gặp ở người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường

Những thực phẩm người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua

Ăn 1 bánh Trung thu phải nhịn 3 bát cơm

Những lưu ý giúp ổn định đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Ăn cá làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả từ một loạt 4 bài kiểm tra trí nhớ được thực hiện trong 6 năm từ 2006 - 2012 với sự tham gia của 950 người lớn tuổi bị bệnh đái tháo đường và 3.469 người lớn tuổi không mắc bệnh.

Tác giả chính, bà Colleen Pappas, một nhà nghiên cứu lão hóa tại Đại học South Florida ở TP.Tampa, Hoa Kỳ cho biết: "Đường huyết tăng cao là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ người lớn tuổi gặp phải một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt là trí nhớ. Nghiên cứu của chúng tôi không tìm hiểu lý do tại sao điều này có thể xảy ra nhưng giả thiết được đặt ra là, đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương tới các dây thần kinh truyền tải thông tin đến vùng hippocampus của não bộ liên quan đến khả năng ghi nhớ".

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia có độ tuổi trung bình 73, tất cả đều được xét nghiệm máu đo nồng độ đường huyết trung bình HbA1c. Những người không bị đái tháo đường có nồng độ HbA1c trung bình là 5,6. Với bệnh nhân đái tháo đường, nồng độ HbA1c trung bình đo được là 6,7 - đây là chỉ số nguy cơ cao mắc biến chứng từ bệnh. Sau đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng ghi nhớ của người tham gia để đánh giá những thay đổi trong chức năng não theo thời gian.

Họ phát hiện, những người tham gia mắc bệnh đái tháo đường, đường trong máu cao có điểm số tồi tệ hơn trong lần kiểm tra trí nhớ đầu tiên lúc nghiên cứu bắt đầu và có nguy cơ cao suy giảm chức năng bộ nhớ vào cuối thời gian nghiên cứu.

Mặt hạn chế của nghiên cứu này là các tác giả chỉ kiểm tra chỉ số trung bình HbA1c một lần duy nhất vào lúc bắt đầu nghiên cứu. Điều này khó có thể khẳng định sự thay đổi lượng đường trong máu qua năm tháng có thể tác động tiêu cực tới trí nhớ người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng thiếu dữ liệu về việc sử dụng thuốc của những người tham gia mắc bệnh đái tháo đường nên sẽ không biết được thuốc có giúp ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ ở những bệnh nhân đái tháo đường hay không.

Tuy vậy, kết quả vẫn cho thấy rằng việc giữ lượng đường trong máu ở ngưỡng an toàn có thể giúp duy trì khả năng ghi nhớ theo thời gian ở người lớn tuổi. Để làm được điều này, bệnh nhân cần thường xuyên tập thể dục, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, dùng thuốc đúng hướng dẫn bác sỹ và nên sử dụng thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho bệnh đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết