Ăn cá làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường

Nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc sẽ giảm nếu bệnh nhân đái tháo đường ăn cá thường xuyên

Tập thể dục có phòng được đái tháo đường cho thanh niên không?

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

Ngủ bù có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường

Đái tháo đường và những điều không phải ai cũng biết

Các nhà khoa học đến từ Tây Ban Nha vừa qua đã công bố một nghiên cứu quan sát với sự tham gia của khoảng 3.600 người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường type 2 từ 55 đến 80 được lựa chọn trong một thử nghiệm lớn ngẫu nhiên thuộc chương trình PREDIMED. Chương trình PREDIMED bắt đầu được thực hiện từ năm 2003, kết thúc năm 2009 ở Tây Ban Nha. Họ tiến hành thử nghiệm so sánh giữa chế độ ăn Địa Trung Hải (chế độ ăn nhiều các loại hạt, rau củ quả và chất béo lành mạnh) và chế độ ăn bình thường với sức khỏe tim mạch.

Dựa trên kết quả trả lời câu hỏi liên quan đến loại và lượng thực phẩm người tham gia ăn vào trong suốt thời gian nghiên cứu, các tác giả xác định có 3/4 người tham gia trong chương trình PREDIMED được yêu cầu đáp ứng đủ mục tiêu nạp vào cơ thể khoảng 500 mg acid béo omega-3 mỗi ngày. Để đạt được mục tiêu đó, người tham gia phải ăn ít nhất 2 bữa cá/tuần. 

Trong khoảng thời gian theo dõi kéo dài 6 năm, đã có 69 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Đặc biệt các tác giả phát hiện, những người cung cấp đủ acid béo omega-3 theo yêu cầu khi nghiên cứu bắt đầu và cho đến khi kết thúc đã giảm 48% nguy cơ mắc bệnh võng mạc hơn những đối tượng khác, theo kết quả được công bố trên Tạp chí JAMA Ophthalmology.

Tác giả chính, nhà nghiên cứu Aleix Sala-Vila, thuộc Bệnh viện Clinic ở Barcelona, Tây Ban Nha chia sẻ: "Kết quả chỉ ra rằng bệnh nhân đái tháo đường type 2 nên ăn cá ít nhất 2 bữa mỗi tuần để phòng ngừa biến chứng võng mạc. Tuy nhiên mọi người cần lưu ý, nghiên cứu của chúng tôi không khẳng định sử dụng viên uống bổ sung acid béo omega-3 sẽ có kết quả tương tự. Về việc bổ sung viên uống acid béo omega-3 có tác dụng như bổ sung omega-3 qua đường thực phẩm hay không, chúng tôi cần nghiên cứu thêm".   

Ông Aleix Sala-Vila cũng cho biết, nếu bạn là người mắc đái tháo đường lâu năm và đang gặp phải vấn đề trong việc kiểm soát đường huyết ở mức bình thường, nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác là khá cao. Lúc này, cần thông báo cho bác sỹ của bạn để điều chỉnh liều lượng thuốc đang sử dụng. Nên tham khảo sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ ổn định đường huyết, giúp phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường.  

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết