Người mắc bệnh tim mạch cần làm gì để bảo vệ mình trong dịch Covid-19?

Người bệnh tim mạch cần đặc biệt cảnh giác với dịch Covid-19

Bệnh lý Covid-19 nghiêm trọng có thể gây tổn thương trái tim

Chuyên gia giải thích: Mỡ máu cao ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Hẹp động mạch phổi: Căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới suy tim

Người bị tăng huyết áp nên ăn trái cây gì để kiểm soát bệnh

Covid-19 nguy hiểm thế nào với người bệnh tim mạch?

Theo một báo cáo của Đại học Tim mạch (Mỹ), tỷ lệ tử vong do Sars-CoV-2 ở những người mắc bệnh tim mạch có thể lên đến 10,5%. Theo đó, những người mắc bệnh tim mạch nền (như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim…) còn có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn so với những người mắc bệnh hô hấp mạn tính (tỷ lệ tử vong khoảng 6,3%).

Bác sỹ tim mạch Mohammad Madjid từ Trường Y McGovern (Mỹ) cho biết, tất cả các loại virus đều gây ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch. Dù các nhà khoa học vẫn chưa thực sự hiểu rõ về Sars-CoV-2, họ vẫn cảnh báo rằng đây là một loại virus có thể gây rối loạn nhịp tim, thậm chí gây ra các cơn đau tim.

Covid-19 có thể gây ra các phản ứng viêm nghiêm trọng trong cơ thể, một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra các cơn đau tim. Tình trạng viêm có thể gây tích tụ mảng bám trong các động mạch, từ đó dẫn đến hình thành cục máu đông, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Covid-19 có thể gây viêm, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ở người bệnh tim mạch

Sars-CoV-2 cũng có thể kích hoạt các bệnh tim mạch ở những người trước đó không mắc bệnh. Báo cáo công bố ngày 7/2/2020 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa (Mỹ) cho thấy, trong số 138 người bệnh Covid-19 ở Trung Quốc, có gần 17% bệnh nhân mắc rối loạn nhịp tim và hơn 7% bệnh nhân bị tổn thương tim cấp tính do virus.

Thêm vào đó, Covid-19 cũng có thể gây nhiễm trùng huyết. Biến chứng nhiễm trùng huyết có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu, ảnh hưởng xấu tới trái tim.

Cách phòng ngừa Covid-19 cho người mắc bệnh tim mạch

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa, giúp người bệnh bảo vệ bản thân khỏi virus, cũng như giảm nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch do Covid-19:

Dùng thuốc điều trị tim mạch theo chỉ dẫn của bác sỹ: Đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch, bạn cần dùng thuốc đúng như đã được kê đơn. Dùng thuốc đúng liều và đúng thời gian sẽ bảo vệ hệ tim mạch, bảo vệ bạn chống lại các biến chứng do Covid-19 nếu không may mắc bệnh.

Những người mắc bệnh tim mạch cũng cần chú ý nếu thấy các triệu chứng bệnh của mình trở nặng, ví dụ như khó thở, đau tức ngực, nhịp tim không đều…

Tiêm phòng cúm: Các loại vaccine phòng ngừa Covid-19 hiện vẫn đang được thử nghiệm và dự kiến có thể mất tới 1 năm để được đưa vào áp dụng rỗng rãi.

Tuy nhiên, người bệnh tim mạch vẫn có thể chủ động bảo vệ mình bằng cách tiêm vaccine cúm, vaccine viêm phổi do virus. Hai tình trạng này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm trầm trọng thêm các bệnh tim mạch nền.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, người mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là những người từng trải qua cơn đột quỵ sẽ có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng hơn nếu bị cúm. Theo đó, cúm có thể làm tăng nguy cơ trải qua (tái phát) các cơn đau tim, đột quỵ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến cáo những người mắc các bệnh tim mạch nên tiêm vaccine phế cầu khuẩn để phòng ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn như viêm phổi, viêm màng não và nhiễm trùng máu.

Rửa tay thường xuyên: Sars-CoV-2 có khả năng tồn tại bên ngoài cơ thể trong nhiều giờ. Do đó, bạn cần rửa tay bằng xà phòng và tránh chạm vào những bề mặt nhiều người cùng chạm phải. Người bệnh tim mạch nên tuân thủ việc rửa tay với xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây.

Hạn chế chạm tay lên mặt, đặc biệt là mắt, mũi và miệng: Đây đều là những nơi vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Một nghiên cứu nhỏ công bố vào tháng 2/2015 cho thấy, trung bình một người có thể chạm tay lên mặt khoảng 23 lần/giờ.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch