Người mắc Omicron có thể lây truyền bệnh trong ít nhất 6 ngày

Người mắc Omicron có thể lây truyền bệnh cho người khác trong ít nhất 6 ngày.

Người nhiễm Omicron đã tiêm vaccine có triệu chứng gì?

Biến thể phụ BA.2 của Omicron chiếm ưu thế tại TP.HCM

"Omicron tàng hình" đã xuất hiện ở Hà Nội

Những triệu chứng thường gặp ở người nhiễm biến thể Omicron

Theo Reuters, trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí khoa học mở medRxiv làm rõ về khả năng lây nhiễm của người mắc biến thể Omicron, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 56 bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19, trong đó, 37 người nhiễm biến thể Delta và 19 người nhiễm biến thể Omicron. Tất cả các tình nguyện viên đều có các triệu chứng nhẹ giống như cúm và không ai phải nhập viện.

Tiến sỹ Amy Barczak ở Bệnh viện đa khoa Massachusetts tại Boston (Mỹ), đồng tác giả của công trình nghiên cứu trên, cho biết: "Trung bình, những người tham gia nghiên cứu không còn virus sau khoảng 6 ngày kể từ khi có xét nghiệm dương tính, tuy nhiên 25% các trường hợp vẫn tiếp tục lây lan virus trong hơn 8 ngày."

Theo bà Barczak, dù không biết chính xác cần một lượng virus bao nhiêu để truyền bệnh cho người khác, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị nhiễm COVID-19 nhẹ có thể lây bệnh cho người khác trong vòng trung bình trong 6 ngày, "đôi khi có trường hợp lâu hơn."

Tiến sỹ Amy Barczak cho rằng, khi giới chức y tế đưa ra các khuyến cáo về cách ly và đeo khẩu trang nên cân nhắc đến thông tin về thời gian lây truyền tối thiểu trên, bất kể biến thể hoặc tình trạng tiêm chủng trước đó.

Hiện nay, tại một số quốc gia, làn sóng dịch gây ra bởi biến thể Omicron đã bắt đầu "hạ nhiệt". Theo đó, ngày càng có thêm nhiều nơi quyết định nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm nới lỏng cả quy định đeo khẩu trang. 

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị các bệnh nhân COVID-19 nên cách ly trong 5 ngày, sau đó, họ cần tiếp tục đeo khẩu trang và theo dõi thêm 5 ngày nữa. 

CDC Mỹ nhận định thời gian ủ bệnh trung bình của các trường hợp nhiễm biến thể Omicron là khoảng 3 ngày. Một số triệu chứng thậm chí còn xuất hiện sớm hơn, chỉ 33 giờ sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Có thể thấy, thời gian ủ bệnh của Omicron ngắn hơn so với chủng gốc (từ 5 ngày trở lên) và biến thể Delta (4 ngày).

Trong một nghiên cứu khác tại Singapore, nguy cơ tái mắc COVID-19 ở những người từng nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện không đáng kể, và thấp hơn nhiều so với người nhiễm các biến thể khác. Đây là ý kiến của các chuyên gia được đăng trên tờ The Straits Times, trong đó cũng tái khẳng định vaccine vẫn là cách thức chủ yếu để giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Theo Phó Giáo sư Hsu Li Yang thuộc khoa Y tế công Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nhìn chung nguy cơ tái nhiễm COVID-19 trong vòng 6 tháng là rất thấp.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn