"Omicron tàng hình" đã xuất hiện ở Hà Nội

Cả nước ghi nhận hơn 130.000 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua

Thủ tướng: Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh

Hướng dẫn mới chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà, tăng hạn dùng vaccine Moderna

ĐT Việt Nam lo lắng vì COVID-19

Không nên xông cho trẻ mắc COVID-19

bantin05

Đến 16h ngày 5/3, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 131.817 ca nhiễm mới (tăng 6.212 ca so với ngày trước đó). Hà Nội ghi nhận số ca mắc cao nhất cả nước với 25.013 F0. Theo đánh giá cấp độ dịch mới nhất của UBND TP. Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 326 xã, phường, thị trấn là “vùng cam”, tăng gấp hơn 4 lần tuần trước. Các trường học thuộc địa bàn cấp độ 3 sẽ phải chuyển sang dạy trực tuyến kể từ đầu tuần sau (7/3).

Theo VnExpress, trong báo cáo gửi Thủ tướng về công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế thống kê 20 trên 30 quận, huyện của Hà Nội đã ghi nhận biến thể Omicron. Trong đó, 87% mẫu xét nghiệm là biến thể phụ BA.2 của Omicron, còn được gọi là "Omicron tàng hình". BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần so với biến thể gốc là BA.1.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, tỷ lệ tử vong/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu (ngày 1/2 là 0,9% và ngày 03/3 là 0,1%). Có được điều này là nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao. Do khả năng tái nhiễm của biến thể Omicron, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ phản ánh của các cấp công đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn nhằm giải quyết kịp thời việc xác nhận người lao động bị mắc COVID-19, tránh trường hợp người lao động phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Lạng Sơn, các lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 6.300 bộ kit test COVID-19 không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Giá trị ước tính số hàng hóa trên khoảng hơn 250 triệu đồng. Lực lượng Quản lý thị trường cùng các các đơn vị phối hợp đang tiếp tục xác minh các tình tiết liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, F0 điều trị tại nhà có thể gặp phải tình trạng mất vị giác, khứu giác. PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào - Trường Đại học Y Hà Nội cho hay, đa số những bệnh nhân khi nhiễm SARS-CoV-2 bị mất vị giác và khứu giác đều bị nhẹ và sẽ tự hồi phục sau một thời gian ngắn. Trong trường hợp bị kéo dài, người bệnh nên đến gặp bác sỹ tai mũi họng để được tư vấn điều trị đúng. Tuyệt đối không tự ý điều trị, tự ý dùng thuốc vì có thể gặp nhiều bất lợi cho sức khỏe của chính mình.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn