Biến thể phụ BA.2 của Omicron chiếm ưu thế tại TP.HCM

Số mắc COVID-19 ngày 9/3 tăng lên 164.596 ca COVID-19

Tái mắc COVID-19 trong thời gian ngắn, nguy cơ cao không?

Việt Nam tròn 1 năm triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Phát động chiến dịch 'Hành trình an toàn' phòng, chống COVID-19

bantin09

Bản tin dịch COVID-19 ngày 9/3 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 164.596 ca mắc COVID-19, trong đó Hà Nội có hơn 31.000 F0. Trong ngày hôm nay, 3 địa phương Nghệ An, Bắc Giang, Quảng Ninh đăng ký bổ sung tổng cộng hơn 100.000 ca mắc.

Theo báo Người Lao Động, đến sáng 9/3, trong 119 trường hợp mà ngành y tế TP.HCM tầm soát ngẫu nhiên, có 103 trường hợp dương tính với Omicron (86%). Qua giải mã 67 mẫu gene thì phát hiện 43 ca BA.2 và 24 ca BA.1, tức chủng BA.2 chiếm 64%. Hiện TP HCM có cả 2 chủng Omicron (BA.1) và Omicron (BA.2), trong đó chiếm ưu thế là BA.2. Thông tin trên được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nêu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra sáng 9/3.

Cũng tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị thay đổi quy định 5K trong phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tránh trường hợp hướng dẫn mà người dân không thực hiện được.

Theo VTC News, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, số ca F0 tăng lên là điều tất yếu khi thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và mở cửa hầu như tất cả các dịch vụ trong bối cảnh mùa du lịch, lễ hội. Tuy nhiên, mục tiêu cốt lõi của công tác phòng, chống dịch vẫn được bảo đảm. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng để khi được phân bổ vaccine là có thể tiêm ngay cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

VnExpress đưa tin, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa tiếp nhận trường hợp trẻ đồng nhiễm COVID-19 và sốt xuất huyết hiếm gặp. Bệnh kép gây nhiều khó khăn trong điều trị cho bé. Nguyên nhân là COVID-19 gây tổn thương phổi, viêm phổi làm suy hô hấp và rối loạn đông máu (hình thành cục máu đông), còn sốt xuất huyết gây sốc, suy giảm chức năng hệ tuần hoàn, rối loạn đông máu (chảy máu). Bác sỹ khuyến cáo, trong mùa dịch COVID-19, phụ huynh cần chủ động phòng ngừa cả bệnh sốt xuất huyết bằng cách vệ sinh nhà cửa, mắc màn (mùng), loại bỏ dụng cụ chứa nước đọng…

Trung tâm Y tế huyện Tiên Du (Bắc Ninh) lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật thở oxy dòng cao HFNC trên bệnh nhân COVID-19 nặng. Bệnh nhân COVID-19, 37 tuổi, ở xã Phú Lâm, huyện Tiên Du có tiền sử tai biến mạch máu não nên chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19. Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, X-quang phổi không còn tình trạng đông đặc và được công bố khỏi bệnh. BSCKII Lê Việt An – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, trước đây với những trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng đều phải chuyển lên BVĐK tỉnh để điều trị.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn