Những triệu chứng thường gặp ở người nhiễm biến thể Omicron

Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ nhanh

Số ca mắc COVID-19 vượt mốc 55.000, ca nhiễm Omicron ở TP.HCM đang tăng

TP.HCM ghi nhận thêm 5 ca nhiễm Omicron cộng đồng

WHO: Omicron có thể là hồi kết của đại dịch ở Châu Âu

"Còn quá sớm để kết luận Omicron là dự báo về đại dịch sẽ kết thúc"

Theo tờ Independent, vào cuối năm ngoái, khi có đợt bùng phát đầu tiên của biến thể Omicron ở châu Âu, các nhà nghiên cứu người Na Uy đã theo dõi các triệu chứng mà biến thể này gây ra.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí về dịch tễ học và bệnh truyền nhiễm Eurosurveillance chỉ ra, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 thường gặp phải 8 triệu chứng sau khi mắc Omicron: Ho, chảy nước mũi, mệt mỏi, đau họng, đau đầu, đau mỏi cơ, sốt và hắt hơi.

Trong đó, chảy nước mũi và mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhất. Hắt hơi và sốt ít gặp hơn. Các chuyên gia cũng bổ sung dấu hiệu buồn nôn vào danh sách triệu chứng nhiễm Omicron ở người đã tiêm phòng 2 mũi vaccine cơ bản. Những biểu hiện nhẹ này khiến người dân khó phân biệt COVID-19 với cảm lạnh thông thường.

Chảy nước mũi là triệu chứng phổ biến ở người nhiễm biến thể Omicron

Chảy nước mũi là triệu chứng phổ biến ở người nhiễm biến thể Omicron

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, mệt mỏi và chóng mặt/ngất xỉu có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, cảm giác mệt mỏi có thể đi kèm đau người, yếu mỏi, đau nhức cơ bắp, đau đầu, giảm thị lực và chán ăn.

Theo The Conversation, thống kê từ nghiên cứu của app theo dõi triệu chứng ZOE COVID cho hay, biểu hiện ở người nhiễm Omicron khá tương đồng với người nhiễm biến thể Delta. 5 triệu chứng phổ biến nhất là: Chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi, đau họng. Trong đó, người nhiễm Omicron dễ bị đau họng, nhưng ít có nguy cơ mất vị giác, khứu giác hơn.

Ở trẻ nhỏ, biến thể Omicron có thể gây ra triệu chứng viêm thanh khí phế quản cấp với tiếng ho đặc trưng (ho dữ dội, tiếng ho khàn như tiếng sủa, thở rít, có dấu hiệu phù nề).

 

Omicron ảnh hưởng chủ yếu đến đường hô hấp trên, gây ra những biểu hiện ít nghiêm trọng hơn Delta. Tuy nhiên, nhiều người nhiễm Omicron mà không hề có triệu chứng nên vẫn hoạt động bình thường, khiến biến thể của SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn cả. Tình trạng này nếu không kiểm soát được sẽ dẫn tới ca nhiễm tăng dễ dẫn tới quá tải cho các bệnh viện, hệ thống y tế, từ đó tăng ca tử vong. Người dân vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh và giảm thiểu sự lây nhiễm như 5K.

Các nghiên cứu tại Nhật Bản và Đan Mạch cho thấy, Omicron có hệ số lây nhiễm (R0) cao gấp 3 đến 4 lần biến thể Delta. Giả sử toàn bộ dân số chưa được tiêm vaccine và chưa từng nhiễm bệnh, cứ 1 người nhiễm biến thể Delta sẽ lây cho 5 người khác. Trong khi đó, 1 người nhiễm Omicron có thể lây lan cho 20 người.

Còn ở nước ta, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế tại TP.HCM. Theo kết quả tầm soát ngẫu nhiên tại TP.HCM từ ngày 10/2 đến 17/2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến thể Omicron.

Hà Nội đang khẩn trương giải trình tự gene. Song lãnh đạo TP. Hà Nội nhận định, hiện Hà Nội đã lưu hành Omicron song hành với Delta và có thể biến thể Omicron đã chiếm đa số, bởi tốc độ lây lan hiện nay rất nhanh.

Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp