Người tự kỷ thông minh hơn

Các đột biến di truyền gây tự kỷ lại có thể phát huy trí thông minh của con người

Đa số trường hợp tự kỷ là do... gene

Được bồi thường 2,5 triệu đô vì tác dụng phụ của thuốc chữa tự kỷ

Phát hiện trẻ tự kỷ qua chuyển động mắt

Trẻ tự kỷ vì không được bú mẹ?

Đầu tháng 3/2015, các nhà nghiên cứu đến từ King College London (Anh) công bố rằng 74 - 98% số trường hợp tự kỷ là do yếu tố di truyền (gene). Nghiên cứu mới đây tại Scotland cho thấy yếu tố này lại khiến cho trẻ tự kỷ thông minh hơn so với những người bình thường.

Các nhà khoa học đã phân tích ADN của gần 10.000 người Scotland và đánh giá trí thông minh của họ dựa trên các bài kiểm tra. Những người có biến thể di truyền liên quan đến bệnh tự kỷ có điểm kiểm tra trí thông minh tốt hơn so với những người không mang gene tự kỷ.

Mặc dù có tới 70% người tự kỷ bị khuyết tật về tinh thần, nhiều người lại thể hiện trí thông minh phi ngôn ngữ cao hơn mức trung bình.

Trí thông minh phi ngôn ngữ là khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp bằng suy luận mà ít/không sử dụng đến lời nói – khiếm khuyết của người tự kỷ.

TS. Toni-Kim Clarke – University of Edinburgh's Division of Psychiatry (Anh), trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Biến thể di truyền gây bệnh tự kỷ có liên quan đến khả năng nhận thức tốt hơn. Chúng tôi sẽ tìm hiểu cơ chế tác động đến não bộ gây tự kỷ của các gene này để hiểu rõ thêm về bản chất của trí thông minh tự kỷ”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh