Tiền sản giật khi mang thai tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ sau khi bị tiền sản giật trong quá trình mang thai

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu, báo cáo rủi ro mắc các bệnh liên quan đến tim và đột quỵ vẫn tồn tại đến 20 năm sau khi sinh, nếu sản phụ mắc tiền sản giật.

Nghiên cứu với sự tham gia của 1.157.666 phụ nữ mang thai ở Đan Mạch từ năm 1978 đến 2017. Những người tham gia được chia thành hai nhóm bao gồm: những người bị tiền sản giật và những người không bị tiền sản giật. Họ đều không mắc các bệnh tim mạch trước khi mang thai. Các chuyên gia liên tục theo dõi các mẹ bầu trong 39 năm.

Tiến sĩ Sara Hallum, tác giả của nghiên cứu tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, cho biết: “Việc nghiên cứu diễn ra trong thời gian dài giúp chúng tôi đánh giá một cách khách quan và chính xác thời điểm bệnh tim mạch xảy ra ở phụ nữ có và không có mắc tiền sản giật, đồng thời ước tính rủi ro ở nhóm tuổi khác nhau”.

nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1 triệu phụ nữ mang thai và quá trình nghiên cứu diễn ra liên tục suốt 39 năm

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1 triệu phụ nữ mang thai và quá trình nghiên cứu diễn ra liên tục suốt 39 năm

Sau khi thu nhận được kết quả, các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra rằng những người phụ nữ bị tiền sản giật có nguy cơ đau tim cao gấp 4 lần so với bình thường. Bên cạnh đó, khả năng bị đột quỵ trong vòng 10 năm sau sinh cao gấp 3 lần so với những người không bị tiền sản giật. Thậm chí sau 20 năm, nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim vẫn tồn tại và cao gấp đôi ở nhóm bị tiền sản giật.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng những người phụ nữ từ độ tuổi 30 đến 39 bị tiền sản giật có nguy cơ đau tim cao gấp 5 lần và đột quỵ gấp 3 lần so với những người cùng tuổi không mắc tiền sản giật.

phụ nữ bị tiền sản giật trong quá trình mang thai, có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ gấp 4 lần bình thường và nguy cơ này kéo dài trong 20 năm

Phụ nữ bị tiền sản giật trong quá trình mang thai, có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ gấp 4 lần bình thường và nguy cơ này kéo dài trong 20 năm

Tiến sĩ Brittney Johnson, tại Keck Medicine của USC – trung tâm Y tế học thuật tại Los Angeles, cho biết: “Tiền sản giật được xem là nguyên nhân khiến nguy cơ tử vong tăng cao ở phụ nữ do một “căn bệnh” đã khỏi nhiều năm trước”.

Những đối tượng có nguy cơ bị tiền sản giật:

-       Sinh con đầu lòng

-       Bị cao huyết áp mạn tính hoặc bệnh thận mạn tính

-       Mang thai đa thai

-       Bị đái tháo đường

-       Béo phì

-       Trên 40 tuổi

Triệu chứng của tiền sản giật

Các triệu chứng của tiền sản giật có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng mai thai thông thường như buồn nôn và nôn. Các triệu chứng khác bao gồm: thay đổi thị lực, tăng cân đột ngột, khó thở.

Tại Hoa Kỳ, trong 25 ca mang thai có khoảng 1 ca mắc tiền sản giật. Tình trạng này xuất hiện ở những người phụ nữ đang có mức huyết áp bình thường đột nhiên tăng cao, có protein trong nước tiểu và gặp vấn đề sức khỏe sau 20 tuần mang thai.

Các triệu chứng tiền sản giật khá tương đồng với triệu chứng mang thai bình thường: buồn nôn, kèm theo đó là tăng huyết áp, thay đổi thị lực, tăng cân đột ngột, khó thở

Các triệu chứng tiền sản giật khá tương đồng với triệu chứng mang thai bình thường: buồn nôn, kèm theo đó là tăng huyết áp, thay đổi thị lực, tăng cân đột ngột, khó thở

“Chúng tôi chẩn đoán tiền sản giật khi khám thai định kỳ, thay đổi dễ nhận thấy là huyết áp. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cảm thấy đau hạ sườn phải, nhức đầu dữ dội và thay đổi thị lực. Đồng thời, phù nề gia tăng nhanh chóng”. Tiến sĩ G.Thomas Ruiz, Trưởng khoa Sản khoa tại Trung tâm Y tế ở California cho biết.

Những biện pháp giảm nguy cơ tiền sản giật

Johnson cho biết: “Thực hiện lối sống lành mạnh như ăn các bữa ăn cân bằng và tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, đồng thời ngưng phơi nhiễm độc hại như sử dụng thuốc lá, uống rượu, bia”, sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc tiền sản giật ở mẹ bầu.

“Mặt khác, những phụ nữ có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật cao nên theo dõi huyết áp tại nhà. Hãy thường xuyên thăm khám thai kỳ để biết rõ sức khỏe của bạn và thai nhi”.

Ngay cả sau khi sinh, phụ nữ cũng cần thăm khám định kỳ để chăm sóc sức khỏe.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp