Phụ nữ mãn kinh sớm đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn

Nồng độ estrogen cao hơn cũng dẫn đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn - Ảnh: New York Post

Cách phòng chống đột quỵ não khi ngủ cần ghi nhớ

Nghiên cứu mới: Mối quan hệ của bệnh thủy đậu và bệnh đột quỵ

Nghiên cứu phát hiện nhóm máu có nguy cơ đột quỵ sớm

Quy tắc FAST và cách sơ cứu người bị đột quỵ tại chỗ

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ phát hiện ra, những người tiếp xúc với estrogen (nội tiết tố nữ) cao hơn trong suốt cuộc đời có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

 

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ 122.939 phụ nữ sau mãn kinh sống ở Trung Quốc, với độ tuổi trung bình là 58, bao gồm thông tin về lối sống, sức khỏe sinh sản, nồng độ estrogen, số lần Mang thai và sử dụng thuốc tránh thai.

Những người tham gia được chia thành các nhóm khác nhau dựa trên tuổi thọ sinh sản, số năm kể từ lần hành kinh đầu tiên đến khi mãn kinh dao động từ 31 đến 36 tuổi.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố gây đột quỵ khác như tuổi tác, hút thuốc, hoạt động thể chất, tăng huyết áp... Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người trong độ tuổi sinh sản dài nhất có nguy cơ mắc các loại đột quỵ thấp hơn 5%.

Khi so sánh với những người trong nhóm có tuổi thọ sinh sản ngắn nhất, con số này đã tăng lên 15% với các triệu chứng như xuất huyết não, chảy máu não.

Những người có tuổi sinh sản dài hơn, sử dụng biện pháp tránh thai hoặc dùng liệu pháp thay thế hormone (HRT) ít bị đột quỵ hơn khi họ bước sang tuổi 60. Nồng độ estrogen cao hơn cũng dẫn đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Peige Song, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu (Trung Quốc), cho biết: “Những phát hiện này có thể giúp ích cho các ý tưởng mới trong phòng ngừa đột quỵ, chẳng hạn như xem xét sàng lọc những người có thời gian tiếp xúc ngắn với estrogen”.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo những người có nguy cơ đột quỵ cao hơn do mãn kinh sớm nên kiểm tra huyết áp và cholesterol thường xuyên.

"Việc tiếp xúc với estrogen trong suốt cuộc đời có thể là một chỉ báo hữu ích về nguy cơ mắc các loại đột quỵ khác nhau của một người sau thời kỳ mãn kinh. Nhưng phải cần nhiều nghiên cứu hơn về các yếu tố sinh học, hành vi và xã hội góp phần vào mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với estrogen và nguy cơ đột quỵ của người phụ nữ", tác giả nghiên cứu Peige Song nhận định.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp