Nước ép & Giảm cân

Có nhiều lý do để nước ép hữu ích trong việc thúc đẩy giảm cân

Nước ép thúc đẩy giảm cân như thế nào?

Có nhiều lý do để nước ép hữu ích trong việc thúc đẩy giảm cân. Một nguyên nhân là sự thay thế các bữa ăn thông thường gồm thức ăn nhanh hoặc chế biến sẵn bằng nước ép không chỉ giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng mà còn giảm đáng kể calo. Nguyên tắc cơ bản của giảm cân khoa học là: Nếu bạn đốt nhiều calo hơn mức tiêu thụ, bạn sẽ giảm cân. Điều này không có nghĩa là bạn phải dành 2 giờ trên máy chạy bộ mỗi ngày để đốt cháy hết năng lượng thừa. Hãy nhớ rằng, cơ thể bạn đốt calo trong suốt cả ngày chỉ bằng cách giữ nhịp tim đập và các cơ quan trong cơ thể hoạt động.

Thế nhưng, điều không may là, có rất nhiều người ăn nhiều hơn mức cơ thể cần để hoạt động. Điều này dẫn đến năng lượng calo dư thừa lập tức được chuyển hóa thành chất béo và được tích trữ. Theo thời gian, cơ thể bạn bị đè nặng theo đúng nghĩa đen và các cơ quan có thể hoạt động không bình thường như trước. Điều này có thể dẫn đến tăng cân nhiều hơn, khiến nó trở thành một vòng lặp tự kéo dài.

Chìa khóa để giảm cân là tạo ra sự thâm hụt calo, khiến cơ thể bạn phải đốt cháy chất béo dự trữ nhiều hơn. Đừng hiểu sai rằng bạn chỉ nên tiêu thụ vài trăm calo mỗi ngày, bạn có thể giảm cân bằng cách sử dụng phương pháp này nhưng nó sẽ không lành mạnh và bền vững. Cơ thể bạn cần một lượng calo nhất định để hoạt động mỗi ngày, nếu giảm xuống dưới con số đó, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, thậm chí không giúp bạn giảm được một lạng nào. Số calo tối thiểu mà cơ thể bạn cần hàng ngày để duy trì các chức năng cần thiết được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR).

JUICES

Trái cây và rau củ rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng

Trong chế độ ăn uống lành mạnh, nước ép có thể giúp bạn giảm cân bằng cách thúc đẩy loại bỏ độc tố tích trữ trong cơ thể ra khỏi cơ thể bằng cách tăng lượng chất dinh dưỡng và giúp bạn tạo ra thâm hụt calo. Khi thay các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chứa nhiều độc tố bằng nước ép chứa nhiều chất dinh dưỡng, bạn có thể bắt đầu khôi phục hoạt động khỏe mạnh của các cơ quan. Khi cơ thể bạn không bị quá tải với các chất độc nạp vào, nó có thể bắt đầu từ loại bỏ các chất độc tích trữ. Tất cả các chất dinh dưỡng trong nước ép tươi sẽ tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng nội tạng cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

Một lợi ích đáng kể khác của nước ép để giảm cân là trái cây và rau củ hoạt động như chất ngăn chặn sự thèm ăn tự nhiên. Nếu bạn đã nghe về các tác dụng phụ liên quan đến thuốc ức chế sự thèm ăn tự nhiên thì bạn nên biết rằng trái cây và rau củ rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, chúng sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế các cơn thèm ăn. Nếu không phải đấu tranh với cảm giác đói cả ngày, bạn có nhiều khả năng sẽ luôn tuân thủ đúng kế hoạch ăn kiêng của mình và đạt được mức cân nặng mong muốn.

Nước ép trong chiến lược giảm cân

Mặc dù nước ép là một ý tưởng tuyệt vời cho giảm cân, nhưng nước ép sẽ không là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bạn. Cơ thể bạn đòi hỏi sự cân bằng nhiều chất dinh dưỡng để khỏe mạnh và nước em không thể cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng đó. 

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng chế độ thanh lọc cơ thể bằng nước ép trong một thời gian ngắn hoặc bổ sung nước ép vào một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì một chế độ tập luyện thường xuyên, 30 phút mỗi lần và 3 lần mỗi tuần để thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

orange-juice-boost-immune-system

Làm quen từ từ với chế độ giảm cân/thanh lọc cơ thể bằng nước ép

Bạn cũng không nên thay đổi đột ngột chế độ mà nên chuyển sang làm quen với nước ép từ từ. Thay đổi đột ngột chế độ ăn uống có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa và dẫn tới những tác dụng phụ khó chịu.

Để bắt đầu dùng nước ép, hãy thử thay thế một bữa ăn trong ngày bằng một ly nước ép tự làm. Nếu chế độ ăn uống của bạn chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn thì sự gia tăng đột ngột hàm lượng chất xơ có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Hãy thay thế một bữa ăn trong ngày bằng nước ép có thể giúp cơ thể bạn làm quen và dễ dàng bắt đầu chế độ mới này.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau:

- Xác định lượng calo trong ly nước ép bạn sử dụng hàng ngày.

- Không nên kéo dài thời gian thanh lọc hoặc nhịn ăn bằng nước ép thêm vài ngày. Nó có thể khiến bạn bị thiếu chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến việc giảm cân sau đó.

- Chuyển sang chế độ thanh lọc bằng nước ép một cách đột ngột có thể khiến bạn không thể gắn bó lâu dài với chế độ này.

- Giảm cân quá nhanh với chế độ nước ép ảnh hưởng tới sức khỏe và khó duy trì hiệu quả giảm cân.

- Cần lưu ý tới việc chế biến và bảo quản nước ép tự làm, tránh để lâu ngày dễ bị vi khuẩn xâm nhập, ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Lưu ý tới các tác dụng không mong muốn của chế độ giảm cân với nước ép như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, cáu kỉnh...

- Tốt nhất là nên tham vấn bác sỹ điều trị và bác sỹ dinh dưỡng trước khi áp dụng chế độ này.

 

Đồng thời, trong quá trình áp dụng chế độ giảm cân với nước ép, cần lưu ý các biểu hiện của cơ thể để xem chế độ này có phù hợp với mình không. Các biểu hiện cần theo dõi bao gồm:

- Bạn có thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng không?

- Bạn có bị dị ứng thực phẩm không?

- Bạn có nghi ngờ bản thân bị dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm?

- Bạn có thường xuyên bị khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi không?

- Bạn có bị đi tiêu không đều không?

- Bạn có bị nổi mụn hoặc gặp các vấn đề khác về da không?

Nếu câu trả lời là "có" nhiều hơn, thì thanh lọc hoặc thải độc bằng nước ép có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Có 4 phương án có thể phù hợp để bạn lựa chọn. Đó là:

- Nhịn ăn, uống nước ép trong 2 ngày. Trong 2 ngày liên tiếp, hãy uống 6 phần nước ép, mỗi phần 230-280ml, nước ép này được kết hợp bởi nhiều loại rau củ và trái cây khác nhau.

- Thanh lọc với nước ép trong 3 ngày: Trong 3 ngày này uống 5 phần nước ép mỗi ngày cùng với 1 bữa ăn. Phần nước ép cuối cùng được uống trước bữa tối chỉ bao gồm trái cây và rau củ.

- Thanh lọc bằng nước ép và thực phẩm thô trong 7 ngày. Trong 7 ngày liên tiếp hãy uống 3 phần nước ép mỗi ngày kết hợp với thực phẩm thô hoặc nguyên dạng như trái cây, rau củ và 2 phần protein nạc mỗi ngày.

- Thanh lọc 14 ngày. Bắt đầu với việc nhịn ăn 3 ngày chỉ dùng nước ép, tiếp đó là 3 ngày kết hợp giữa nước ép với trái cây và rau củ nguyên dạng, kết thúc là 8 ngày kết hợp nước ép với thực phẩm thô và nguyên dạng. Trong thời gian này không ăn thực phẩm chế biến sẵn, chỉ ăn trái cây, rau củ tươi cùng thịt, cá nạc.

Sau khi kết thúc chu kỳ thanh lọc, nếu bạn quay về chế độ ăn bình thường thì cố gắng duy trì 50% thực phẩm ăn vào là thực phẩm thô.

Lược trích:

Chương 6 - Nước ép & Giảm cân - Juice, Nước ép xanh cho sức khỏe vàng.

Sách do MedInsights phát hành.

PV (lược trích)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ