Các cơn đau tim thầm lặng – không triệu chứng nhưng vẫn gây tử vong

Phụ nữ thường mắc cơn đau tim thầm lặng hơn đàn ông

Đừng "chết oan" vì bỏ qua dấu hiệu của bệnh tim

Nguy cơ bệnh tim và ung thư do ăn chay trường

Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Điều trị suy tim độ 2 nên dùng thực phẩm hỗ trợ nào?

Những cơn đau tim này thường nhiều người không nhận ra, đặc biệt xảy ra ở phụ nữ nhưng nhiều lần bị nhầm lẫn với chứng khó tiêu, căng cơ hoặc cảm cúm.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các cơn đau tim thầm lặng là gần như phổ biến như các cơn đau thông thường gây ra hàng trăm, hàng nghìn ca nhập viện mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu từ Bắc Carolina (Mỹ) cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ với những cơn đau tim thầm lặng có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm chiếm hơn 50%, trong khi đó ở nam giới thì nguy cơ này gia tăng trong vòng 25 năm. Chúng xảy ra khi các dòng máu tới tim bị chặn tạm thời như một cuộc đau tim bình thường và gây ra những tổn thương, sẹo ở tim không thể tránh được. Nhưng nhiều bệnh nhân hoặc không có triệu chứng gì hoặc hiểu nhầm rằng họ đang bị khó tiêu, cảm cúm hay căng cơ.

Hầu hết họ không đến bệnh viện hoặc gặp các bác sỹ do đó họ không được cung cấp thuốc điều trị hoặc phẫu thuật cần thiết để có thể ngăn ngừa các cơn đau tim sau này.

Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia khác nói rằng mọi người phải được biết rõ hơn về các cơn đau tim thầm lặng để có thể ngăn ngừa kịp thời.

Bệnh tim cho đến nay là sát thủ lớn nhất trên toàn thế giới và các chuyên gia tin rằng nhiều ca tử vong là do các bệnh nhận bị các cơn đau tim trước đó mà họ không nhận ra.

Tiến sỹ Zhu-Ming Zhang và các nhà nghiên cứu khác từ trường Y Wake Forest ở Winston-Salem, phía Bắc Carolina đã khảo sát 9498 nam giới và nữ giới ở độ tuổi trung niên. Trong khoảng thời gian 10 năm, 7,4 % bị một cơn đau tim và trong 45% trường hợp là bị các cơn đau tim câm lặng. Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định các những cơn đau tim này dù thiếu các triệu chứng bằng cách nhìn vào những tổn thương gây cho tim bằng phương thức scan điện tâm đồ. Họ nhận thấy rằng nữ giới bị các cơn đau tim thầm lặng có 58% nguy cơ tử vong trong vòng 1 thập kỷ và nam giới là 23%.

Tiến sỹ Zhang phát biểu rằng nghiên cứu của bà đã cho thấy các cơn đau tim câm lặng hoặc nhồi máu cơ tim câm lặng (SMIs) là cũng phổ biến như những cơn đau tim thông thường.

Bà nói thêm: “Do SMI là được đặc trưng bởi không có triệu chứng hoặc các triệu chứng nhẹ, những bệnh nhân đang bị mất đi cơ hội được nhận các phương pháp điều trị y tế có thể giúp ngăn chặn các nguy cơ theo sau như cơn nhồi máu cơ tim thứ hai hoặc tử vong.

Các cơn đau tim thầm lặng dù không có triệu chứng nhưng vẫn có thể ghi nhận được bởi kết quả điện tâm đồ

Giáo sư Jeremy Pearson, Giám đốc Y khoa tại Quỹ tim mạch Anh cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng các có bệnh nhân có kết quả điện tâm dồ ECG chẩn đoán các cơn đau tim, nhưng không có bất cứ triệu chứng điển hình nào, cần được kiểm tra đầy đủ hơn để có định hướng điều trị trong tương lai. Vì các bệnh nhân trong nghiên cứu này được kiểm tra, chẩn đoán các cơn đau tim đã được cải thiện một cách đáng kể so với những người không được được chẩn đoán”.

Ngân Giang H+ (Theo DailyMail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch