Vì sao tôi bị cứng khớp vào buổi sáng?

Cứng khớp vào buổi sáng là triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi

Bổ sung MSM có giảm đau khớp không?

Tập yoga có thể giúp giảm đau khớp?

Đau nhức xương khớp là vì đâu?

Khởi động khớp gối thoái hóa buổi sáng như thế nào cho đỡ đau?

 Tiến sỹ William Kormos - Trưởng ban Biên tập của tờ Harvard Health (Tạp chí sức khỏe của Đại học Harvard) trả lời:

Chào bạn!

Cứng khớp ở lưng, đầu gối hoặc bàn chân là tình trạng thường gặp ở những người cao tuổi. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sụn khớp đang bị thương tổn và thoái hóa khớp đang xảy ra. Tuy nhiên tuổi tác không phải là nguyên nhân duy nhất gây cứng khớp. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh xương khớp như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp. 

Lười hoạt động thể chất, thừa cân, chế độ ăn uống nghèo nàn, ngủ không đúng tư thế cũng có thể gây cứng khớp. Thừa cân có thể gây áp lực lên các khớp, cơ, gân và dây chằng nên nó gây đau khớp và cứng khớp. Tư thế ngủ không đúng có thể làm giảm lưu lượng máu đến cơ bắp và gia tăng sự tích tục acid lactic trong cơ bắp, điều này có thể gây cứng khớp. 

Để xác định nguyên nhân gây cứng khớp, bạn cần chú ý đến thời gian mà khớp bị cứng. Nếu chứng cứng khớp kéo dài trong khoảng 10 - 15 phút và tình trạng cứng khớp biến mất khi di chuyển hoặc làm nóng khớp thì có thể bạn bị cứng khớp do các khớp bị thoái hóa hoặc do các bất thường xương khớp khác nhưng không gây viêm. Nếu tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài hơn một giờ thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp hoặc các chứng viêm khớp khác. 

Bạn không thể đảo ngược tình trạng cứng khớp do lão hóa tuy nhiên bạn có thể giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất cứng khớp vào buổi sáng bằng cách tập luyện điều độ để tăng sức mạnh của các khớp và cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp. Duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng giúp giảm cứng khớp hiệu quả. Nếu bị cứng khớp do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh xương khớp thì bạn có thể được bác sỹ kê đơn một số loại thuốc để giảm đau và cứng khớp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa