Những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cholesterol trong máu

Cholesterol là chỉ số quan trọng, phản ánh sức khỏe tim mạch

Cẩn trọng với 4 biến chứng nguy hiểm của mỡ máu cao

Bổ sung một số loại hạt giúp làm giảm cholesterol

7 thức uống giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu

Làm thế nào để giảm chỉ số cholesterol hiệu quả?

Tăng cholesterol trong máu là gì?

Tăng cholesterol máu (hay mỡ máu cao, rối loạn mỡ máu) là tình trạng chỉ số cholesterol vượt ngưỡng an toàn như sau:

- Cholesterol toàn phần trong máu > 6,2mmol/L.

- LDL-cholesterol > 4,1mmol/L.

- Triglyceride > 2,3mmol/L.

- HDL-cholesterol < 1mmol/L.

Trong phần lớn các trường hợp, tăng cholesterol máu tương ứng với dư thừa LDL-cholesterol và triglycerides. Tăng cholesterol máu thường diễn biến âm thầm và không gây triệu chứng rõ rệt. Người bệnh chỉ nhận ra dấu hiệu khi chỉ số cholesterol tăng cao, gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên

Những nguyên nhân khiến tăng cholesterol trong máu

Tiền sử gia đình

Tình trạng tăng cholesterol có thể do các đột biến gene tăng cholesterol có tính di truyền

Trong trường hợp gia đình có người từng bị tăng cholesterol máu hoặc mắc các bệnh lý tim mạch thì bạn cũng thuộc nguy cơ bị tăng cholesterol máu.

Giới tính

Nhìn chung, nam giới có nguy cơ tăng cholesterol máu cao hơn phụ nữ. Thậm chí, ngay cả khi ngoài 55 tuổi, chị em thường có chỉ số LDL-cholesterol thấp hơn nam giới.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn giàu cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa góp phần làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Hầu hết thực phẩm có nguồn gốc động vật, sữa nguyên kem hoặc dầu ăn đông đặc ở nhiệt độ phòng thường chứa nồng độ chất béo bão hòa rất cao.

Vì lý do đó, để ổn định chỉ số cholesterol, người bệnh cần hạn chế lượng chất béo trong thực đơn hàng ngày, tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và protein tốt cho sức khỏe.

Lối sống thụ động

Người lười vận động có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và rối loạn mỡ máu

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lối sống ít vận động có thể làm giảm mức cholesterol “tốt” HDL. Thêm vào đó, tình trạng thừa cân, béo phì cũng liên quan mật thiết đến tình trạng tăng cholesterol máu, khiến người bệnh có nguy cơ gặp nhiều vấn đề tim mạch.

Nghiện thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tổn thương thành mạch, làm giảm nồng độ cholesterol HDL và tăng nguy cơ tích tụ chất béo ở thành mạch máu.

Đái tháo đường

Đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa gây tăng đường huyết do thiếu insulin - hormone có nhiệm vụ chuyển hóa cả đường và chất béo thành năng lượng. Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng mức độ của insulin trong máu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến số lượng các hạt cholesterol trong máu, làm tăng lượng LDL-cholesterol và triglycerides.

Bí quyết thảo dược giúp kiểm soát tình trạng tăng cholesterol máu

Thay đổi lối sống là bước đầu tiên và quan trọng góp phần cải thiện nồng độ cholesterol và triglycerides máu. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sỹ kết hợp dùng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị và giảm các tác dụng bất lợi do thuốc tây y gây ra.

Với mục đích mang lại phương pháp giảm lipid máu hiệu quả và an toàn, các nhà khoa học Việt Nam đã sản xuất thành công sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường với thành phần chính là cao lá sen, có tác dụng theo cơ chế giảm cung (giảm quá trình tổng hợp cholesterol tại gan), tăng cầu (tăng vận chuyển mỡ từ máu vào mô và tăng đốt cháy lipid tại mô để sản sinh năng lượng phục vụ cho hoạt động của cơ thể). Điều này giúp đáp ứng được song song cả 2 khâu tổng hợp và tiêu thụ lipid, do vậy cho hiệu quả tốt hơn nhiều lần so với những sản phẩm thông thường khác trên thị trường, đặc biệt không gây tác dụng phụ như thuốc tây.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: “Dịch chiết của lá sen đem lại tác dụng giảm trọng lượng cơ thể, đồng thời giảm sự tích lũy lipid và giảm hoạt động tổng hợp acid béo an toàn, hiệu quả”. Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện tại Hàn Quốc năm 2019 đã chứng minh rằng: “Lá sen có chứa nhiều loại hoạt chất quan trọng như: Tanin, alkaloid, catechin,… giúp tăng cường vận chuyển lipid từ máu vào mô để cơ thể sinh năng lượng phục vụ cho hoạt động của cơ thể, đồng thời hạ lipid máu không gây mệt mỏi như các thuốc hạ mỡ máu tây y”. Thêm vào đó, sản phẩm còn được kết hợp thêm một số dược liệu khác như: cao hoàng bá, chiết xuất tỏi, curcumin chiết xuất từ nghệ, acid alpha lipoic (ALA) và vitamin B5.

Như vậy, để điều hòa và ổn định chỉ số lipid trong máu, bên cạnh việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, bạn nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần từ cao lá sen mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe dùng cho người rối loạn lipid máu
Để điều hòa lipid và ổn định cholesterol trong máu, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz. Sản phẩm có thành phần gồm: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, ALA, curcuma phospholipid. Đây là công thức hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Dùng cho những người có rối loạn lipid máu: Tăng cholesterol toàn phần, tăng triglycerid; Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì.
Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169
Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch