Đâu là nguyên nhân gây bí tiểu và có cách gì để xử lý?

Bí tiểu thường xảy ra ở nam giới trên 50 tuổi

Tiểu khó sau sinh phải làm sao?

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt cánh mày râu nên biết

Mất thăng bằng sau phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt là do đâu?

Phì đại tuyến tiền liệt không phải là dấu chấm hết!

Đâu là các nguyên nhân gây bí tiểu?

Để có thể tiểu tiện bình thường, cơ thể cần lực đẩy từ các cơ bàng quang, giúp tống nước tiểu ra ngoài. Bên cạnh đó, ống niệu đạo cũng cần được mở rộng để nước tiểu có thể thoát ra ngoài. Nếu 1 trong 2 yếu tố trên bị ảnh hưởng, bạn có thể bị bí tiểu. Cụ thể, có 2 nguyên nhân chính có thể khiến nam giới phát triển căn bệnh đáng sợ này: Phì đại tuyến tiền liệt (gây chèn ép ống niệu đạo) và cơ bàng quang yếu.

Đâu là các lựa chọn điều trị cho người bị bí tiểu?

Lựa chọn điều trị cho người bị phì đại tuyến tiền liệt:

Tuyến tiền liệt là một cơ quan bao quanh cổ bàng quang và ống niệu đạo. Với nam giới trên 50 tuổi, tuyến tiền liệt thường bắt đầu có dấu hiệu phì đại, chèn ép vào ống niệu đạo.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể chèn ép ống niệu đạo, gây bí tiểu

Các nhà khoa học cho biết, thông thường nam giới sẽ không quan tâm nhiều tới các dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt cho tới khi ống niệu đạo bị chèn ép hoàn toàn, gây bí tiểu. Người bệnh có thể sẽ được đặt ống thông tiểu trong trường hợp tình trạng phì đại tuyến tiền liệt nhẹ. Với trường hợp nặng hơn, các bác sỹ có thể yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ một số bộ phận của tuyến tiền liệt.

Lựa chọn điều trị cho người bị suy yếu cơ bàng quang:

Các cơ bàng quang có thể bị suy yếu do tác động của phẫu thuật cột sống, bệnh đái tháo đường, chấn thương sọ não hoặc bị liệt 2 chân. Các tình trạng trên có thể gây tổn thương thần kinh, làm gián đoạn các tín hiệu thần kinh giữa não và các cơ bàng quang, gây ra chứng bí tiểu. Do các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, người bệnh có thể không cảm thấy đau đớn gì, kể cả khi bàng quang đã đầy nước.

Trong trường hợp này, người bệnh cần chú ý khi bàng quang đã đầy và tự xoa bóp bàng quang, cơ bụng để tống nước tiểu ra ngoài.

Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng bí tiểu?

Nếu bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu bí tiểu, hãy đến khám bác sỹ ngay lập tức. Nếu không được được điều trị kịp thời, tình trạng bí tiểu có thể gây ra các cơn đau đớn khủng khiếp và làm tăng nguy cơ các bệnh đường tiết niệu nguy hiểm khác.

Thay đổi thói quen sống, kiểm soát các bệnh đái tháo đường, ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt… sẽ giúp phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng đau đớn, khó chịu do bí tiểu. Tốt hơn hết, nam giới trên 50 tuổi nên kiểm tra các bệnh đường tiết niệu hàng năm để có thể phát hiện bệnh sớm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu