Hồi hộp, đánh trống ngực phải làm sao?

Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực

6 thực phẩm giúp làm loãng máu cho người bị rối loạn nhịp tim

Lời khuyên giúp người bị rối loạn nhịp tim kiểm soát bệnh hiệu quả

Block nhánh phải hoàn toàn là gì, có nguy hiểm không?

Bạn cần biết gì về tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng cao

Nhiều người cho biết, khi trải qua cơn hồi hộp, đánh trống ngực, họ có cảm tưởng như trái tim đập rất mạnh, rất nhanh. Điều này có thể khiến nhiều người lo lắng mình đang bị đau tim, đột quỵ. Tuy nhiên, cơn đánh trống ngực thường không kéo dài quá vài phút và bạn sẽ sớm cảm thấy bình thường trở lại.

Trên thực tế, tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực có thể xảy ra với hầu như tất cả mọi người. Với người có sức khỏe tốt, cơn đánh trống ngực xảy ra không thường xuyên thường không phải do các vấn đề tim mạch nghiêm trọng. Đôi khi tình trạng rối loạn nhịp tim có thể xảy ra, gây ra cơn đánh trống ngực đáng sợ nhưng lại không nguy hiểm.

Nguyên nhân do đâu?

Rối loạn thần kinh tim: Đây là một dạng rối loạn hệ thần kinh điều khiển nhịp tim nên gây ra các triệu chứng tương tự như một bệnh tim thực thể, nhưng khi đi khám người bệnh không hề phát hiện tổn thương tại tim.

Bệnh tim mạch: Tăng huyết áp, bệnh mạch vành, hẹp hở van tim, suy tim đều ảnh hưởng tới lưu lượng máu qua tim, làm giảm lượng máu ra các cơ quan nên kích thích hệ thần kinh tim làm tăng nhịp đập.

Sợ hãi, lo lắng, căng thẳng có thể gây ra tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực

Rối loạn lo âu: Các cơn hoảng loạn có thể gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, khó thở… khiến bạn nhầm lẫn thành đau tim hay cơn đánh trống ngực.

Căng thẳng, stress: Căng thẳng, trầm cảm kéo dài có thể khiến trái tim dễ bị bỏ nhịp, đập nhanh và không đều.

Thuốc và các chất kích thích: Sử dụng một số loại thuốc (như thuốc kháng histamine, thuốc giảm cân), hoặc thường xuyên tiếp xúc với các chất kích thích (như caffeine trong cà phê, nicotine trong thuốc lá…) có thể ảnh hưởng xấu tới nhịp tim, gây ra cơn hồi hộp, đánh trống ngực.

Uống nhiều rượu bia: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đánh trống ngực ở những người trẻ tuổi.

Tập thể dục quá sức: Điều này có thể gây ra nhiều áp lực cho trái tim. Nguy cơ đánh trống ngực có thể cao hơn khi bạn vận động quá sức, đi kèm với cảm giác căng thẳng, xúc động quá mức.

Bệnh tuyến giáp: Sự gia tăng hormone tuyến giáp làm tăng chuyển hóa, kéo theo đó là tình trạng tăng nhịp tim để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.    

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi hormone sinh dục vào thời kỳ mang thai, kinh nguyệt, tiền mãn kinh ở nữ và mãn dục nam… đều khiến tim hoạt động bất thường, trong đó có rối loạn nhịp tim, điều này làm cho người bệnh cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực, tim lúc nhanh lúc chậm.

Thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây hồi hộp, đánh trống ngực

Làm sao xác định cơn đánh trống ngực là lành tính, hay là triệu chứng cảnh báo bệnh tim mạch?

Nhìn chung, các bác sỹ sẽ cần tìm hiểu xem bạn có mắc các bệnh nền nào không, có uống nhiều rượu bia hay sử dụng loại thuốc đặc biệt nào trong thời gian gần đây hay không… Thêm vào đó, các kết quả xét nghiệm máu, đo điện tim, siêu âm tim… cũng sẽ giúp các bác sỹ xác định cơn đánh trống ngực bạn gặp phải có lành tính hay không.

Đo điện tâm đồ là các tốt nhất để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn rối loạn nhịp tim. Trong một số trường hợp, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn đeo thiết bị theo dõi nhịp tim trong vòng 24 - 48 giờ để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Các phương pháp giải quyết hiệu quả nhất

Sau khi đi khám, bạn sẽ được kê thuốc nếu đang gặp phải các bệnh lý như tim mạch, bệnh tuyến giáp, rối loạn lo âu… Hãy dùng các thuốc theo đúng chỉ định và khám lại theo lịch hẹn. Còn lại đa số bác sỹ sẽ khuyên bạn điều chỉnh lại lối sống. Dù đang dùng thuốc hay không thì bạn cũng đừng quên áp dụng các biện pháp dưới đây để giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực một cách hiệu quả:

- Giữ tinh thần lạc quan, tâm lý thoải mái: Đây chính là "liều thuốc" tốt giúp xoa dịu những cơn hồi hộp, tim đập nhanh hiệu quả mà ít tốn kém.

- Ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh để được cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn nên tránh ăn đồ ăn nhiều muối, đồ ngọt, thức ăn lên men như cà muối, dưa muối.

- Tập thể dục thường xuyên: Bằng các môn thể thao vừa sức như đi bộ, ngồi thiền, yoga sẽ giúp tim đập ổn định hơn, nhờ đó bạn cũng không thấy hồi hộp, đánh trống ngực nữa.

- Bổ sung thảo dược khổ sâm: Tình trạng nhịp tim nhanh xảy ra thường do sự bất thường điện sinh học tim khi nồng độ các ion ở màng tế bào cơ tim bị thay đổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy thảo dược quý khổ sâm chứa chất tự nhiên có vai trò tương tự thuốc chẹn beta, tốt cho người rối loạn nhịp nhờ giảm tính kích thích của cơ tim, điều hòa nồng độ của các chất điện giải, ổn định điện thế trong tim.

Nhờ đó, thảo dược này có thể giúp giảm tình trạng tim đập nhanh ở người hay bị stress, rối loạn thần kinh tim. Hiện nay thảo dược khổ sâm đã được kết hợp với đan sâm, hoàng đằng, cao natto để tạo nên giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho người rối loạn nhịp tim.     

- Tránh các chất kích thích: Tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê vì chúng có thể dẫn đến những cơn nhịp tim nhanh tiềm ẩn.

Dù tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực do nguyên nhân gì thì khi kết hợp giữa thuốc cùng với các biện pháp hỗ trợ từ thảo dược sẽ giúp bạn sớm ổn định nhịp tim, không còn lo lắng, bất an trong lồng ngực nữa.

Vi Bùi H+ (Theo Healthcentral)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch