Lời khuyên giúp người bị rối loạn nhịp tim kiểm soát bệnh hiệu quả

Người bị rối loạn nhịp tim thường hay bị hồi hộp, đánh trống ngực rất khó chịu

Bạn cần biết gì về tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng cao

Người bị rối loạn nhịp tim nên ăn gì để ổn định nhịp tim?

Nhịp tim nhanh do rối loạn thần kinh tim: Vẫn có cách ổn định nhịp

Chia sẻ của bệnh nhân trẻ bị ngoại tâm thu, nghi ngờ hội chứng Brugada

Bác sỹ Vanita Arora, Khoa Điện sinh lý và Rối loạn nhịp tim, Bệnh viện Max Super Specialty (Ấn Độ) sẽ trả lời một vài câu hỏi thường gặp về bệnh rối loạn nhịp tim, nhằm giúp người bệnh có thể tự kiểm soát bệnh tốt hơn tại nhà:

Các triệu chứng sớm cảnh báo cơn rối loạn nhịp tim là gì?

Trên thực tế, cơn rối loạn nhịp tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bạn nên cảnh giác với các triệu chứng cảnh báo cơn rối loạn nhịp tim như hồi hộp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, khó chịu, choáng váng, khó thở, nặng ngực…

Bạn có thể thấy hồi hộp, đánh trống ngực khi có cơn rối loạn nhịp tim

Đặc biệt, những người có phân suất tống máu (lượng máu được tim bơm đi trong mỗi một lần co bóp) dưới 30% sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Những người bệnh này có thể phải dùng thuốc thường xuyên để ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tim.

Người bệnh có thể làm gì khi trải qua cơn rối loạn nhịp tim?

Nếu bạn nhận thấy mình đang trải qua cơn rối loạn nhịp tim, huyết áp giảm, điều đầu tiên cần được thực hiện là nhanh chóng nằm xuống. Tiếp theo đó, bạn có thể dùng một liều thuốc rối loạn nhịp tim do bác sỹ kê đơn rồi nhanh chóng đi cấp cứu.

Bác sỹ Vanita Arora cũng khuyên những người bị rối loạn nhịp tim nên tự chuẩn bị máy đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu tại nhà. Nếu thấy nhịp tim của mình tăng cao tới 180 - 190 nhịp/phút, bạn có thể thực hiện một số điều sau để hạ nhịp tim, ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tim:

- Rửa mặt bằng nước lạnh.

- Hít vào thật sâu bằng miệng, sau đó cố gắng thổi không khí ra trong khi bịt chặt miệng và mũi.

- Tìm cách để nôn ra.

Điều chỉnh lối sống lành mạnh có giúp kiểm soát tình trạng rối loạn nhịp tim hay không?

Nhìn chung, người bị rối loạn nhịp tim cần hạn chế một số loại đồ uống có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp, ví dụ như cà phê, nước có gas, rượu bia. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm chiên rán, các món cay nóng, các thực phẩm có tính acid… vì chúng có thể gây viêm dạ dày, gây đánh trống ngực và kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim.

Người bị rối loạn nhịp tim cũng nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, vừa sức. Bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm ra các bài tập phù hợp với thể trạng của mình. Nhìn chung, những người cao tuổi, người có bệnh nền… không nên thực hiện các bài tập quá gắng sức. Thay vào đó, bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch