Các yếu tố nguy cơ gây u não

Có những nguyên nhân nào gây u não?

Chớ chủ quan với tai biến mạch máu não nhẹ

Ngủ muộn có hại như nào đến trẻ nhỏ?

Phẫu thuật thành công ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Đột quỵ thoáng qua: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Tuổi tác

Nguy cơ mắc u não gia tăng theo tuổi tác. Những người trên 65 tuổi có nhiều khả năng phát triển khối u não hơn.

Di truyền

Một số hội chứng di truyền như u xơ thần kinh (neurofibromatosis) và xơ cứng củ (tuberous sclerosis) làm tăng nguy cơ phát triển khối u não. Đây là những rối loạn gây ảnh hưởng đến chức năng của một số gen kiểm soát sự phát triển của tế bào.

Phóng xạ

Tiếp xúc với phóng xạ, chẳng hạn như phương pháp phóng xạ điều trị một số loại ung thư, có thể tăng nguy cơ phát triển khối u não. Phóng xạ có khả năng gây tổn thương DNA, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của các tế bào có nguy cơ hình thành khối u.

Tiền sử gia đình

Nếu gia đình có một thành viên từng bị u não sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này ở thành viên khác.

Giới tính

Nam giới có nhiều khả năng mắc khối u não hơn nữ giới. Điều này là do nam giới có thể tiếp xúc với một số yếu tố nguy cơ liên quan đến u não như tiếp xúc phóng xạ, một số phơi nhiễm nghề nghiệp (thuật ngữ để chỉ sự tiếp xúc trực tiếp niêm mạc hay da không nguyên vẹn với máu, mô hay các dịch cơ thể có chứa nguồn bệnh lây nhiễm hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn hóa chất, các tia có hại cho cơ thể trong quá trình làm việc của nhân viên y tế).

 Hóa chất

Tiếp xúc với một số hóa chất như vinyl chloride và một số loại thuốc trừ sâu có thể gây đột biến gen, nguyên nhân hình thành khối u não. Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu dài với một số hóa chất có thể gây viêm não - cũng là nguyên nhân của khối u.

Hệ miễn dịch

Những người có hệ miễn dịch suy giảm như người nhiễm HIV hoặc AIDS có nhiều khả năng phát triển u não. Hệ miễn dịch suy yếu có thể cho phép các tế bào ung thư phát triển và lan rộng.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn nhiều chất béo và thực phẩm chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ mắc khối u não. Điều này là do ăn nhiều chất béo có thể làm gia tăng tình trạng viêm, nguy cơ tổn thương tế bào và tạo môi trường cho phép tế bào ung thư phát triển.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh