Ngủ muộn có hại như nào đến trẻ nhỏ?

Thói quen ngủ muộn có thể tác động xấu đến sức khỏe của trẻ em

8 mẹo để có giấc ngủ trưa chất lượng, giúp bạn thấy tỉnh táo hơn

Rắc rối của trẻ tăng động khi ngủ

Sự thật về giấc ngủ trưa

Ngủ trưa 45 phút, trí nhớ tăng gấp 5 lần

Ảnh hưởng của việc ngủ muộn đến trẻ nhỏ

Tiến sỹ Judith Owens, Giám đốc Phòng khám Rối loạn Giấc ngủ Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Hasbro, ở Providence (Mỹ) chia sẻ trên tạp chí Parents, có lẽ không có gì có hại về bản chất khi để trẻ thức khuya, miễn là chúng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và ngủ đủ giấc về tổng thể.

 

"Thời lượng và mức độ đều đặn của chu kỳ đánh thức giấc ngủ là những yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ có một giấc ngủ ngon và chất lượng", vị chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, khi trẻ bắt đầu dậy sớm để đi nhà trẻ, đi học hoặc các hoạt động khác, việc đi ngủ muộn có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc. Trẻ em, giống người lớn, không thể hoạt động bình thường khi mệt mỏi, chúng trở nên cáu kỉnh và thiếu tập trung.

Thiếu ngủ có thể gây ra những hậu quả thực sự nghiêm trọng đối với tâm trạng và hiệu suất của trẻ. Nó cũng có thể tác động xấu tới cơ thể, gây căng thẳng làm cản trở sự phát triển thể chất.

Tiến sỹ Jodi Mindell, Trưởng khoa Nhi tại Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ thuộc Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ), cho biết: "Tôi không thể kể hết có bao nhiêu gia đình có con nhỏ đi ngủ lúc 22h hoặc 23h".

Ở nhiều gia đình, lịch trình gia đình bận rộn và việc các bậc cha mẹ đi làm muộn không muốn cho con đi ngủ sớm đang khiến ngày dài hơn. Ở những gia đình khác, cha mẹ quá mệt mỏi với công việc, gia đình, dẫn đến trễ nải việc quản lý con cái. Điều này vô tình khiến trẻ "được phép" ngủ không đúng giờ giấc. Kết quả là nhiều trẻ buồn ngủ vào buổi sáng hôm sau.

Trong nghiên cứu của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, 60% trẻ em dưới 18 tuổi phàn nàn về cảm giác mệt mỏi trong ngày và 15% cho biết ngủ gật ở trường. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Brown (Mỹ) trên 500 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4 cho thấy hơn 1/3 trong số trẻ gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Cách giúp trẻ đi ngủ sớm hơn

Tiến sỹ Robert Doekel, chuyên gia về giấc ngủ ở Birmingham, Alabama (Mỹ), cảnh báo trẻ càng thức khuya trong thời gian dài thì sẽ càng khó thay đổi thói quen đó. Nếu con bạn đã quen với việc đi ngủ lúc 22h, đừng đợi đến đêm trước ngày đầu tiên đến đi học mới bắt buộc tắt đèn lúc 20h.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em 2-3 tuổi nên ngủ 9-13h mỗi đêm, trẻ 3-5 tuổi nên ngủ 10-12h, trẻ 5-12 tuổi nên ngủ ít nhất 8h. Dưới đây là mẹo giúp trẻ đi ngủ sớm hơn:

- Tránh cho trẻ tiếp xúc ánh sáng bằng cách giảm độ sáng của đèn khi gần đến giờ đi ngủ vì có thể ảnh hưởng các hormone kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể.

- Tránh các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ, bao gồm chơi trò chơi ồn ào, xem tivi và chơi trò chơi điện tử.

- Thư giãn cơ thể: Cha mẹ cho trẻ uống một ly sữa ấm và nghe kể chuyện trước khi đi ngủ.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ