Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim: Không chỉ là mảng xơ vữa!

Trên thực tế, mảng xơ vữa không phải nguyên nhân duy nhất dẫn tới thiếu máu cơ tim

Bài tập thở giúp giảm khó thở hậu COVID-19

Tại sao COVID-19 có thể gây tổn thương mạch máu?

Người bệnh thiếu máu cơ tim, suy tim bị đau ngực, khó thở phải làm sao?

Người bị hở van tim nên làm gì để ngăn ngừa suy tim?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế lâm sàng, các bác sỹ chúng tôi cũng gặp khá nhiều trường hợp như của bạn. Không phải cứ xơ vữa mạch vành mới là nguyên nhân gây ra tình trạng đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh thiếu máu cơ tim, ví dụ như các bệnh tim mạch (bệnh cơ tim, cơ tim phì đại). Cụ thể, khi mắc bệnh cơ tim phì đại, thớ cơ tim có thể trở nên dày hơn, từ đó làm giảm lượng máu tới cung cấp, nuôi dưỡng cơ tim bị phì đại. Việc không cung cấp đủ máu tới cơ tim cũng có thể gây ra các cơn đau thắt ngực.

Đặc biệt, một tình trạng khá phổ biến có thể gây thiếu máu cơ tim là tổn thương vi mạch. Thông thường, dòng máu tới nuôi tim sẽ phải đi qua động mạch vành, sau đó đi vào các mạch máu nhỏ hơn, tới các vi mạch máu để nuôi được trái tim. 

Khi người bệnh có tình trạng đau thắt ngực nhưng qua thăm khám không có tổn thương mạch vành chính, có khả năng cao là vi mạch vành đã bị tổn thương, khiến cho dòng máu chảy chậm lại, giảm lượng máu tới nuôi trái tim.

Trên thực tế, vi mạch vành chiếm tới 50% cấu tạo của hệ mạch máu nuôi tim. Các vi mạch máu này là nơi tận cùng của hệ thống mạch vành, là nơi trực tiếp tiếp xúc, trao đổi “thức ăn” cho cơ tim.

 

Vi mạch vành cũng gồm 2 hệ thống: Thứ nhất là hệ thống mao mạch máu đâm sâu, len lỏi vào trong trái tim, là nơi quá trình trao đổi máu giàu oxy và các chất chất dinh dưỡng cho cơ tim. Sau đó, cơ tim sử dụng các dưỡng chất này cho quá trình chuyển hóa. Tuy nhiên, các chất thải sau quá trình chuyển hóa sẽ không thể lưu trữ lại được tại cơ tim. 

Cơ thể sẽ cần có hệ thống đối xứng với các vi mạch máu để nhận lại các chất thải này, đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Hệ thống vi mạch vành quan trọng như vậy, do đó, nếu hệ thống vi mạch vành bị tổn thương, có cục vi huyết khối “tấn công”, cơ tim cũng sẽ không thể hoạt động hiệu quả và có thể dẫn tới bệnh thiếu máu cơ tim.

Để điều trị thiếu máu cơ tim do tổn thương vi mạch, đầu tiên bạn vẫn cần dùng thuốc Tây theo chỉ định, kết hợp ăn uống khoa học hơn (giảm chất béo, giảm muối, tăng chất xơ), tập thể dục 30 phút mỗi ngày, giảm căng thẳng, stress. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm chứa chiết xuất từ thông Dahurian. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất Dihydroquercetin từ thông Dahurian có tác dụng hỗ trợ phục hồi tuần hoàn vi mạch vành tốt. Bên cạnh đó chiết xuất này cũng giúp giúp ức chế sự tiến triển của mảng xơ vữa, làm giãn mạch máu, từ đó giúp cải thiện lưu thông máu đến tim tốt hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị