Tại sao COVID-19 có thể gây tổn thương mạch máu?

Bạn sẽ cần chú ý chăm sóc các vi mạch máu sau khi mắc COVID-19

Thiếu máu cơ tim, ngoại tâm thu kèm đái tháo đường điều trị ra sao?

Giải pháp nào giúp giảm khó thở, đau ngực, ho khan hậu COVID-19?

Hở van 2 lá và van động mạch phổi nhẹ có cần dùng thuốc không?

Hở van 2 lá và van 3 lá mức độ nào cần phải mổ?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập và tấn công cơ thể ở những nơi tập trung nhiều thụ thể ACE2 (một loại enzyme) nhất. Theo đó, các enzyme này tập trung nhiều tại hệ tim mạch và hệ hô hấp, cụ thể là trên bề mặt các tế bào tại đường hô hấp

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây tổn thương theo 2 cơ chế:

- Cơ chế thứ nhất là virus có thể kích hoạt, khớp vào “ổ khóa” - thụ thể ACE2, từ đó trực tiếp xâm nhập vào bên trong tế bào. Virus có thể hủy hoại tế bào bằng cách sử dụng tất cả các vật chất di truyền trong tế bào, dùng chúng làm nguyên liệu để sao chép và nhân lên trong cơ thể. Đây là cơ chế hủy hoại tế bào trực tiếp của virus SARS-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 có thể gây ra tình trạng “cơn bão” cytokine trong cơ thể

Virus SARS-CoV-2 có thể gây ra tình trạng “cơn bão” cytokine trong cơ thể

- Cơ chế thứ hai là khi virus xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể tạo ra đáp ứng miễn dịch. Đáp ứng miễn dịch rất quan trọng, nhưng chỉ khi ở mức vừa phải và cơ thể có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 lại có thể gây ra tình trạng đáp ứng miễn dịch thái quá.

Với một số bệnh nhân, điều này có thể tạo ra “cơn bão” cytokine - chất có thể gây viêm rất mạnh. “Cơn bão” cytokine đi tới đâu “càn quét” tới đó và có thể gây ra tình trạng tổn thương hệ thống vi mạch máu, cũng như hệ thống hô hấp.

 

Điều đặc biệt là ngay cả khi bạn đã âm tính với SARS-CoV-2, đáp ứng miễn dịch này vẫn còn tồn tại âm ỉ, dai dẳng, tiếp tục gây tổn thương trong một khoảng thời gian dài (có thể lên tới 50 ngày).

Để phòng ngừa các tổn thương tim mạch do COVID-19 gây ra thì đầu tiên bạn cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh (ăn uống đủ chất, đa dạng, tập thở và vận động thường xuyên). Thứ hai là trong thời gian nhiễm virus, bạn tuân thủ đúng các gói thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Thứ ba, sau khi khỏi bệnh, nếu có dấu hiệu bất thường bạn nên đi khám sớm để có thể được chẩn đoán bệnh sớm.

Một giải pháp cũng rất hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo là sử dụng thêm các sản phẩm chứa chiết xuất từ thông Dahurian. Hơn 600 nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã chứng minh chiết xuất Dihydroquercetin từ thông Dahurian có cơ chế tác dụng là ngăn ngừa kết tập tiểu cầu, giúp ức chế tình trạng viêm do COVID-19 gây ra. Đặc biệt, chiết xuất này còn giúp bảo vệ, phục hồi tổn thương tại mạch máu, đặc biệt là các vi mạch nhỏ đưa máu tới nuôi tim.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị