Bài tập thở giúp giảm khó thở hậu COVID-19

Việc tập thở đều đặn sẽ giúp người bệnh hồi phục tốt hơn hậu COVID-19

Người bị hở van tim nên làm gì để ngăn ngừa suy tim?

Thiếu máu cơ tim, ngoại tâm thu kèm đái tháo đường điều trị ra sao?

Giải pháp nào giúp giảm khó thở, đau ngực, ho khan hậu COVID-19?

Hở van 2 lá và van động mạch phổi nhẹ có cần dùng thuốc không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Triệu chứng khó thở là một triệu chứng chung, có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau. Theo đó, khó thở có thể do bệnh lý về đường hô hấp, cũng có thể do các bệnh lý tim mạch như suy tim.

Do đó, để đưa ra được hướng xử lý phù hợp khi người bệnh hậu COVID-19 có triệu chứng khó thở, các bác sỹ sẽ phải thăm khám để xác định triệu chứng khó thở là do suy tim hay do các bệnh đường hô hấp khác. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên đi khám để được bác sỹ thăm khám cụ thể.

 

Trong trường hợp khó thở do vấn đề đường hô hấp, có một số bài tập thở có thể giúp phục hồi lại các cơ, đặc biệt là cơ hoành - cơ chính tham gia vào hoạt động hô hấp. Các bài tập hít sâu vào bằng mũi, thở ra bằng miệng (chúm môi) cũng rất tốt cho các cơ liên sườn. Bạn nên chú ý thời gian thở ra nên chậm hơn, gấp đôi so với thời gian hít vào. Việc tập thở cũng nên tùy theo sức của mình. Bạn có thể tập hít thở đều bằng ngực và hít thở bằng bụng. 

Với câu hỏi có nên nằm sấp khi thấy khó thở hay không, theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì với người nhiễm COVID-19, việc nằm sấp (hay nằm úp) là hoàn toàn có lợi với bệnh nhân. Tư thế nằm này có thể giúp khả năng hô hấp, khả năng trao đổi oxy của người bệnh tốt hơn, giúp bạn thấy dễ thở hơn. 

Tư thế nằm sấp cũng tránh được tình trạng phổi bị chèn ép nhiều, giúp bạn giữ đường thở thông thoáng. Do đã có hướng dẫn rõ ràng nên bản thân tôi cũng hay tư vấn cho người bệnh nên chịu khó nằm sấp để thở dễ dàng hơn.

Tuy đây là một liệu pháp hay, song đúng là việc nằm sấp lâu không có lợi, không được chỉ định trên những bệnh nhân tim mạch.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị