"Thủ phạm" khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Có nhiều lý lo khiến gây đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Đổ mồ hôi ban đêm: Nguyên nhân vì đâu?

Mồ hôi đầu ra nhiều: Làm thế nào để “giải thoát”?

Video: Vì sao bạn đổ nhiều mồ hôi hơn người khác?

Đổ nhiều mồ hôi cả ngày và đêm có phải là bệnh?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đổ mồ hôi ban đêm khiến áo quần, ga giường của bạn trở nên ướt đẫm và gây bất tiện trong giấc ngủ. Tiến sĩ Emma Derbyshire, chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng của Health and Food Supplements Information Servic (Dịch vụ thông tin về sức khoẻ và thực phẩm bổ sung), chia sẻ 4 lý do phổ biến khiến bạn đổ hôi nhiều vào ban đêm:

1. Mãn kinh

Thời kì mãn kinh là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm. Nhiều phụ nữ bị bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm trước, trong và sau thời kỳ mãn kinh. Điều này được cho là do sự thay đổi trong quá trình sản xuất estrogen và progesterone.

Có một số cách giúp ngăn ngừa đổ mồ hôi trong trường hợp này như ngủ trong phòng mát, tránh uống rượu... Nếu những thay đổi này không giúp ích, bác sĩ có thể kê đơn liệu pháp thay thế hormone (HRT) cho bạn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, mange cũng giúp cải thiện các cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, có khoảng 1/4 phụ nữ trưởng thành không đạt được lượng magne tối thiểu được khuyến nghị. Bạn có thể bổ sung khoáng chất này từ các loại hạt, ngũ cốc và đậu.

2. Vấn đề về nội tiết tố

 

Theo tiến sĩ Emma Derbyshire, các vấn đề về nội tiết có thể liên quan đến đổ mồ hôi ban đêm. Ví dụ như: Cường giáp (nồng độ hormone tuyến giáp cao), bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu cao, những thay đổi về hormone giới tính...

Việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể được thực hiện bởi vùng dưới đồi - một phần của hệ thống nội tiết tố. Rối loạn chức năng vùng dưới đồi có thể là vấn đề tiềm ẩn liên quan đến nội tiết tố và có thể gây đổ mồ hôi ban đêm.

3. Lo lắng và căng thẳng

Lo lắng, hoảng loạn và căng thẳng cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra mồ hôi ban đêm. Mất cân bằng khoáng chất thường xảy ra khi đổ mồ hôi thường xuyên. Mồ hôi được phát hiện có chứa hàm lượng kali, natri, calci, magne và sắt cao.

Vì lý do này, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị bạn nên ăn thực phẩm giàu kali (chuối, khoai tây, rau lá xanh đậm và trái cây họ cam quýt); Thực phẩm chứa magne (hạnh nhân, hạt điều, rau bina, đậu và hạt bí ngô); Thực phẩm giàu calci (sữa, sữa chua, hạnh nhân, bông cải xanh); Thực phẩm giàu sắc (ngũ cốc nguyên hạt, đậu).

Tiến sĩ Emma Derbyshire cho biết thêm, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết chúng ta đều thiếu các chất dinh dưỡng như: Kali, magne, calci, vì vậy bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung một loại vitamin tổng hợp.

4. Thiếu hụt dinh dưỡng

Nếu thấy đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu một số vitamin và khoáng chất. Theo Tiến sĩ Emma Derbyshire, thiếu vitamin Dvitamin B12 có thể dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều. Để đảm bảo cung cấp đủ 2 loại vitamin này theo khuyến nghị bên cạnh chế độ ăn uống bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống bổ sung.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp