Mồ hôi đầu ra nhiều: Làm thế nào để “giải thoát”?

Ra mồ hôi ở đầu nhiều có thể do nhiều nguyên nhân (Ảnh minh họa)

Đổ mồ hôi đêm: Nguyên nhân và cách xử trí

“Thủ phạm” khiến bạn đổ mồ hôi đêm thường xuyên

Tạm biệt mồ hôi tay bằng biện pháp tự nhiên đơn giản

Cải thiện bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ bằng cách nào?

Vì sao đầu đổ nhiều mồ hôi?

Đổ mồ hôi đầu thường là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi vận động hoặc trong thời tiết nóng để làm mát da. Cơ thể cũng giải phóng mồ hôi khi bạn xấu hổ, sợ hãi, tức giận hay lo lắng. Tuy nhiên ở một số người, cơ thể kích hoạt mồ hôi một cách “vô tội vạ”, dẫn đến sự khó chịu cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trong hầu hết các trường hợp, đổ mồ hôi đầu quá mức là một tình trạng mạn tính gây ra bởi hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm. Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây rối loạn hệ thần kinh giao cảm vẫn chưa biết rõ, mặc dù các bác sỹ tin rằng nó có liên quan đến di truyền. Người ta gọi đó là tăng tiết mồ hôi nguyên phát (vô căn), không nguy hiểm nhưng lại gây bất tiện và khó chịu cho người mắc.

Đổ mồ hôi đầu quá mức gây ra bởi các chứng bệnh khác hoặc thuốc men được gọi là tăng tiết mồ hôi đầu thứ phát. Những chứng bệnh gây đổ mồ hôi quá mức như bệnh tim, bệnh Parkinson, u tủy thượng thận, bệnh lao, cường giáp,…

Sự thay đổi về lượng hormone trong cơ thể cũng có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi đầu thứ phát. Đó là lý do vì sao nhiều người bị đổ mồ hôi đầu thường xuyên hơn khi mang thai hoặc mãn kinh.

Làm thế nào để giảm mồ hôi đầu hiệu quả?

- Bổ sung vitamin B: Tất cả các vitamin nhóm B cần thiết như B12, B6, B5 và acid folic đều giúp giảm mồ hôi. Bởi chúng giúp cơ thể loại bỏ chất thải, các độc tố trong máu và bài tiết qua nước tiểu.

Ngoài ra, đổ mồ hôi đầu nhiều ở phụ nữ mãn kinh có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Bởi vậy bổ sung đầy đủ các vitamin phức hợp nhóm B giúp điều chỉnh hormone, từ đó giúp cải thiện tình trạng mồ hôi ra nhiều. Bạn có thể bổ sung vitamin qua thực phẩm như chuối, trứng, các loại hạt, rau xanh hoặc bổ sung vitamin B qua các sản phẩm bổ sung.

Ngoài ra, vitamin C cũng giúp cải thiện hoạt động của hệ thần kinh giao cảm nên nó hạn chế quá trình tiết mồ hôi đầu. Loại vitamin này có thể tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ớt xanh, ngũ cốc,…

- Thực phẩm cần tránh: Để tăng hiệu quả kiểm soát tình trạng mồ hôi đầu bạn cần có chế độ ăn khoa học như ăn ít đồ ăn cay, nóng, các thực phẩm có nhiều caffein (chocolate, nước ngọt có gas…).

- Không đội mũ quá kín. Dùng dầu gội có nguồn gốc tự nhiên, hạn chế sấy tóc bằng nhiệt.

- Giữ cơ thể luôn mát mẻ là cách tránh tình trạng đổ mồ hôi đầu hiệu quả, do vậy bạn cần mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt.

- Luôn mang theo khăn tay để có thể chườm lạnh lên mặt khi cần thiết.

- Giải tỏa căng thẳng ngay bằng cách tập thể dục, nghe nhạc, xem phim…

Lê Tuyết H+ (Theo md-health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết