Nguyên nhân khiến trái tim suy yếu và cách phòng ngừa suy tim

Mắc các bệnh tim mạch có thể là nguyên nhân chính gây suy giảm khả năng bơm máu của tim

Bóng tim to là gì, có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim?

Tăng huyết áp có nguy hiểm không, cần làm gì để kiểm soát huyết áp?

Cần lưu ý gì để hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent?

Co thắt mạch vành là gì: Những thông tin quan trọng bạn cần biết!

Những nguyên nhân chính khiến trái tim dần suy yếu

Bệnh động mạch vành

Cho tới nay, bệnh động mạch vành vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trái tim dần suy yếu. Theo đó, bệnh động mạch vành xuất hiện do sự hình thành các mảng xơ vữa trong lòng động mạch, từ đó làm giảm lưu lượng máu qua động mạch vành.

Về lâu dài, căn bệnh này có thể gây thiếu máu cơ tim, làm tăng nguy cơ đau tim (nhồi máu cơ tim), tổn thương cơ tim và khiến tim suy yếu.

Bệnh van tim

Các bệnh van tim như hẹp, hở van tim có thể làm tăng áp lực lên cơ tim. Do đó, nếu bệnh diễn ra trong khoảng thời gian dài, cơ tim có thể dần suy yếu, dẫn tới bệnh suy tim.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một bệnh tim mạch phổ biến. Tuy nhiên, do tăng huyết áp không gây ra triệu chứng điển hình nào, nhiều người có thể mắc bệnh mà không biết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tăng huyết áp có thể khiến tim suy yếu dần theo thời gian.

Bệnh cơ tim giãn

Bệnh cơ tim giãn đặc trưng bởi tình trạng cơ tim suy yếu, khiến tim dần bị phì đại theo thời gian. Theo đó, một số nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh cơ tim giãn bao gồm: Uống nhiều rượu bia, viêm cơ tim do virus, sau khi sinh nở ở phụ nữ

Bệnh cơ tim giãn có thể khiến tim yếu dần đi, bị phì đại theo thời gian

Rối loạn nhịp tim nhanh

Tim đập nhanh cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ tim suy yếu, thiếu năng lượng và có thể dẫn tới suy tim về lâu dài.

Viêm cơ tim

Viêm có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim, dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc không đều (rối loạn nhịp tim). Viêm cơ tim có thể xảy ra do nhiễm virus, do phản ứng với một số loại thuốc hoặc do ảnh hưởng của các bệnh viêm khác trong cơ thể.

Các triệu chứng cảnh báo trái tim đang dần suy yếu

Một khi trái tim dần yếu đi, chúng sẽ cố gắng bù đắp lại điều này bằng cách đập nhanh hơn, khiến cơ tim dày lên. Tuy nhiên, trên thực tế, những điều này chỉ càng khiến tổn thương tim thêm nghiêm trọng. Về lâu dài, trái tim vẫn sẽ dần suy yếu, không thể đáp ứng được nhu cầu bơm máu đi nuôi cơ thể. Bạn có thể chú ý tới một số dấu hiệu cảnh báo trái tim suy yếu sau:

Khó thở khi gắng sức

Ban đầu, bạn sẽ chỉ thấy khó thở khi vận động mạnh (như khi tập thể dục, bê vác vật nặng). Tuy nhiên, một khi tình trạng tim suy yếu nghiêm trọng hơn, bạn còn có thể thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi, khó thở khi nằm.

Sưng mắt cá chân, bàn chân và tăng cân

Triệu chứng sưng mắt cá chân, bàn chân… có thể xảy ra do tình trạng tích nước trong cơ thể. Theo đó, trái tim suy yếu có thể khiến áp suất thủy tĩnh tăng lên, từ đó gây ra tình trạng rò rỉ dịch lỏng từ tĩnh mạch. Tình trạng tích nước trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Hay thấy mệt mỏi

Do khả năng bơm máu của tim giảm xuống, trái tim sẽ không thể cung cấp đủ máu tới các cơ. Điều này khiến bạn hay thấy mệt mỏi, ngay cả khi không quá gắng sức.

Chán ăn, buồn nôn và nôn mửa

Trái tim dần suy yếu cũng có thể khiến gan và hệ thống dạ dày - ruột làm việc kém hiệu quả hơn. Điều này có thể khiến bạn hay thấy chán ăn, buồn nôn và nôn mửa.

Nhịp tim nhanh và không đều

Người có trái tim yếu cũng hay bị hồi hộp, đánh trống ngực, mắc các dạng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, nhịp nhanh xoang, nhịp nhanh thất…

Phải làm gì để cải thiện sức khỏe trái tim, phòng ngừa suy tim?

Trước hết, bạn cần chú ý thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng cách bỏ hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, có chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn, vừa sức.

Thứ hai, trong trường hợp bạn đang mắc các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh van tim… việc điều trị tốt các bệnh nền (bằng thuốc hay phẫu thuật, thay đổi lối sống… theo chỉ dẫn của bác sỹ) sẽ giúp ngăn tim suy yếu hơn, phòng ngừa tiến triển thành bệnh suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch