Bóng tim to là gì, có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim?

Tình trạng bóng tim to thường gặp chủ yếu ở người trong độ tuổi trung niên

Cần lưu ý gì để hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật nong mạch, đặt stent?

Co thắt mạch vành là gì: Những thông tin quan trọng bạn cần biết!

Biến chứng của tăng huyết áp nguy hiểm đến đâu?

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim và cách phòng ngừa hiệu quả

Bóng tim to là gì?

Bóng tim to được xác định là tình trạng đường kính của tim lớn hơn một nửa đường kính hay bề ngang lồng ngực. Theo đó, trái tim có thể to ra theo 2 con đường:

- Giãn nở: Thành tim mỏng hơn, căng giãn ra và yếu đi.

- Phì đại: Thành tim dày lên, khả năng đàn hồi giảm.

Dù theo con đường nào, tình trạng bóng tim to cũng có thể làm cản trở hoạt động của tim, về lâu dài có thể gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Có những nguyên nhân nào gây bóng tim to?

Bóng tim to thường xuất hiện sau khi có một bệnh lý nào đó khiến tim phải bơm máu mạnh hơn bình thường, hoặc trực tiếp làm tổn thương cơ tim. Theo đó, các nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm:

- Tăng huyết áp: Khi bị tăng huyết áp, tim phải bơm máu mạnh hơn để thắng được lực cản của động mạch. Lúc này, cơ tim to ra và thành thất trái dày lên (phì đại thất trái).

Các bệnh tim mạch như bệnh van tim, tăng huyết áp… có thể dẫn tới bóng tim to

- Bệnh van tim: Van tim bị tổn thương do các nguyên nhân nhiễm trùng, dị tật bẩm sinh, rối loạn nhịp tim hoặc tác dụng phụ của xạ trị cũng có thể khiến tim to ra.

- Bệnh cơ tim phì đại: Cơ tim dày lên cũng dẫn đến hình ảnh X - quang bóng tim to.

- Tăng áp động mạch phổi: Tình trạng áp lực trong động mạch phổi tăng lên cũng khiến tim cần phải co bóp mạnh hơn để trao đổi máu giữa phổi và tim. Kết quả là tâm thất phải có thể to ra.

- Bệnh động mạch vành: Các mạch máu bị hẹp do mảng xơ vữa bám vào thành mạch máu có thể khiến tim phải co bóp mạnh hơn và nhiều hơn để đảm bảo lưu thông máu đi khắp cơ thể. 

- Tràn dịch màng ngoài tim: Do có dịch đọng ở giữa màng tim và tim nên hình ảnh trên phim chụp X - quang vẫn cho kết quả bóng tim to.

- Thiếu máu: Thiếu máu mạn tính cũng là một trong các nguyên nhân khiến tim phải tăng cường hoạt động để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

- Dị tật tim bẩm sinh: Đây là nguyên nhân gây bóng tim to ở trẻ sơ sinh. Điển hình phải kể đến thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, tứ chứng Fallot, dị thường Ebstein và co thắt động mạch chủ.

- Một số nguyên nhân khác gây bóng tim to tạm thời: Uống quá nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng quá độ, mang thai, nhiễm virus ở tim…

Bóng tim to có nguy hiểm không, có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim?

Bóng tim to có thể gây ra một số vấn đề như làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Ở giai đoạn đầu, bóng tim to gần như không ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh do sự xuất hiện và tiến triển âm thầm. Chỉ đến khi chuyển sang giai đoạn nặng, chức năng tim dần suy yếu, người bệnh mới có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

Cục máu đông

Bóng tim to khiến máu dễ bị ứ lại trong các buồng tim, tạo điều kiện hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông theo dòng máu di chuyển đến mạch vành, mạch máu não hay các mạch máu khác và gây tắc nghẽn tại đó, người bệnh có thể gặp phải cơn nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, tình trạng thuyên tắc phổi cũng rất nguy hiểm khi các cục máu đông hình thành ở buồng tim bên phải có thể đi đến phổi.

Hở van tim

Đối với những người có bóng tim to, van 2 lá và van 3 lá có thể bị giãn ra và đóng không khít, dẫn đến máu chảy ngược từ tâm thất trở lại tâm nhĩ khi tim co bóp.

Ngừng tim và đột tử

Bóng tim to cũng có thể gây rối loạn nhịp tim, khiến tim đập quá nhanh hoặc quá chậm. Điều này có thể khiến người bệnh ngất xỉu, thậm chí ngừng tim, đột tử trong một số trường hợp.

Suy tim

Suy tim được coi là hậu quả dễ gặp phải nhất của tình trạng bóng tim to, đặc biệt là khi người bệnh bị dày, giãn tâm thất trái. Cơ tim bị dày ra, giãn nở dẫn đến giảm khả năng co bóp của tim, tim không thể bơm đủ lượng máu tới nuôi dưỡng cho tất cả các bộ phận trong cơ thể. Khi đó, trái tim phải tăng cường hoạt động nhiều hơn để đảm bảo lưu lượng máu tới các cơ quan, dần trở nên suy yếu.

Bóng tim to có thể là dấu hiệu ban đầu của suy tim, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác mới có thể chẩn đoán được như: Kích thước tim, cân nặng trái tim…

Người bị bóng tim to cần làm gì?

Để kiểm soát các triệu chứng của bệnh và phòng ngừa suy tim khi bị bóng tim to, bạn nên chú ý:

- Dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, thăm khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh.

- Không nên sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê).

- Ăn giảm muối: Không dùng mắm chấm, hạn chế lượng muối khi nấu nướng, chế biến món ăn bằng cách hấp, luộc thay vì chiên, xào.

- Tránh gắng sức, chỉ nên vận động hay tập thể dục vừa sức.

- Lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch như các loại hạt (hạt óc chó, hạt nanh, hạt điều), tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi.

- Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo “xấu” như mỡ động vật, các loại thịt đỏ.

Đặc biệt, việc bổ sung sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim cũng là giải pháp được nhiều người bị bóng tim to lựa chọn. Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada), khi người bệnh tim mạch kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có chứa các thảo dược đan sâm, hoàng đằng, cao natto kết hợp L-carnitine, magne sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó thở, đau ngực, mệt mỏi… và làm giảm kích thước các buồng tim, ngăn ngừa nguy cơ suy tim. 

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

TPBVSK Ích Tâm Khang có hiệu quả hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu... đã kiểm chứng lâm sàng và kết quả được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada). Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ cao như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch