Làm thế nào để răng hết xỉn màu, ngả vàng?

Biện pháp tẩy trắng răng nên được thực hiện dưới hướng dẫn của nha sỹ

Tẩy trắng răng tại nhà quá nhiều có an toàn không?

Những điều cần lưu ý khi tẩy trắng răng

Những ai không nên tẩy trắng răng?

Thuốc tẩy trắng răng, "tẩy" luôn cả răng

Nguyên nhân răng ngả vàng

Tủy răng được bảo vệ bởi 2 lớp men răng và ngà răng. Men răng cứng chắc và có màu trắng sữa, bao bọc lấy phần thân răng. Lớp ngà răng nằm bên dưới men răng, có màu vàng hoặc màu kem. Hàm răng khỏe mạnh nên có màu trắng nhờ lớp men răng bên ngoài. Tuy nhiên, khi lớp men răng bị phá hủy và bào mòn, ngà răng dần lộ rõ, do đó khiến răng ngả vàng và xỉn màu.

Quá trình này xảy ra do nhiều yếu tố như lão hóa, thói quen hút thuốc lá hoặc ăn uống thực phẩm có tính acid. Trà, cà phê và rượu vang là những đồ uống có thể gây ngả màu răng.

Khắc phục răng ngả vàng

Nếu đánh răng thường xuyên không cải thiện tình trạng răng ngả vàng, bạn nên thử một số biện pháp sau:

Sử dụng bàn chải điện hoặc tăm nước

Tăm nước dùng tia nước mạnh để loại bỏ mảng bám trên răng

Bàn chải điện giúp làm sạch các mặt răng bị ố vàng hiệu quả hơn bàn chải thông thường, đồng thường nhẹ dịu với men răng. Tăm nước là sản phẩm tấn công được mảng bám ở kẽ răng, giúp tẩy trắng răng toàn diện hơn.

Dung dịch tẩy trắng răng

Sử dụng máng ngậm kèm thuốc tẩy là một trong các phương pháp tẩy trắng răng thông dụng và mang lại hiệu quả tương đối cao. Máng tẩy thông thường có chất liệu là nhựa plastic mềm, trong suốt, được bác sĩ thiết kế phù hợp với cỡ răng của từng người.

Máng tẩy được thiết kế riêng theo khuôn răng của bạn

Chức năng của máng tẩy trắng là giữ thuốc làm trắng răng không cho thuốc chảy tràn ra ngoài và ngăn nước bọt tràn vào trong khuôn răng. Sau khoảng 1-2 tuần, máng tẩy trắng giúp hàm răng trắng đều và không gây ê buốt.

Trên thị trường có nhiều dụng cụ bút làm trắng răng, miếng dán làm trắng hoặc tẩy trắng răng với tia UV được quảng cáo là làm trắng răng nhanh chóng. Tuy nhiên, chưa có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra hiệu quả của những sản phẩm này.

Việc sử dụng các chất tẩy trắng răng như hydrogen peroxide đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên cần có chỉ định của bác sỹ. Bạn không nên tẩy trắng răng khi đang mắc các bệnh về nướu hoặc sâu răng.

Các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà

Một trong những phương pháp tẩy trắng răng tại nhà được nhiều người thử nghiệm là sử dụng than hoạt tính, baking soda và dầu dừa.

- Baking soda có trong kem đánh răng, nhưng chỉ có thể tẩy các vết ố trên bề mặt chứ không thể khiến răng trắng sáng.

- Dầu dừa được sử dụng để súc miệng, giúp cải thiện bệnh về nướu và hôi miệng hiệu quả. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy dầu dừa có khả năng làm trắng răng.

- Than hoạt tính có tính chất mài mòn mảng bám trên răng mạnh hơn kem đánh răng. Tuy nhiên, sử dụng than hoạt tính không thể thay đổi màu sắc vốn có của răng, đồng thời có thể gây hại cho men răng.

Vấn đề răng miệng này dễ phòng ngừa hơn là chữa trị. Để răng không bị ngả vàng sau khi tẩy trắng, bạn nên hạn chế hút thuốc lá và tránh đồ ăn có tính acid. Khi uống trà, cà phê, nước có ga hay nước chanh, bạn nên sử dụng ống hút.

Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt