9 nguyên nhân hàng đầu gây sẩy thai

Sẩy thai có thể xảy ra khi bị bất thường nhiễm sắc thể hoặc do bà bầu lạm dụng rượu bia, chất kích thích

Ăn trứng gà ngải cứu có thể sảy thai

Những quan niệm sai lầm về sẩy thai

Berberin có gây sẩy thai?

Có nhiều quan niệm sai lầm về tình trạng sảy thai

1. Bất thường về gene và nhiễm sắc thể

Khoảng một nửa số trường hợp sẩy thai không thường xuyên là do nhiễm sắc thể bất thường như bào thai mắc hội chứng Down, bệnh xơ nang hoặc hội chứng Turner.

"Cơ thể người mẹ có cơ chế tự phát hiện các nhiễm sắc thể bất thường và loại bỏ bào thai", GS.TS Susan Gross - chuyên gia sức khỏe bà mẹ, trẻ em và di truyền học tại The Albert Einstein College of Medicine (New York, Mỹ), cho biết,

Nếu bị xảy thai do bất thường gene hoặc nhiễm sắc thể, phụ nữ xin tư vấn của các chuyên gia nhi khoa, di truyền học và sản khoa để tình trạng này không lặp lại lần nữa.

Sẩy thai do bất thường về gene và nhiễm sắc thể

2. Sự phân mảnh ADN của tinh trùng

Sự phân mảnh ADN của tinh trùng là một nguyên nhân sẩy thai phổ biến nhưng đáng tiếc là thường bị bỏ qua. Điều này xảy ra khi các sợi DNA của tinh trùng bị hỏng và không thể cung cấp chuỗi DNA đến trứng. Nguy cơ sảy thai trong những trường hợp này là 2 - 5% so với những người đàn ông có tinh trùng khỏe mạnh, theo TS.BS Philip Werthman - chuyên gia tiết niệu, Giám đốc Trung tâm Y học sinh sản nam tại Los Angeles (California, Mỹ) cho biết.

Có nhiều nguyên nhân khiến tinh trùng bị phân mảnh ADN, bao gồm hút thuốc lá, lạm dụng thuốc trầm cảm, tiếp xúc với nhiệt độ cao, hóa trị, xạ trị, phẫu thuật giãn tĩnh mạch ở bìu hoặc chỉ đơn giản là một cơn sốt.

Các ông chồng cần được sàng lọc nguy cơ này thông qua một xét nghiệm đặc biệt.

3. Nội tiết tố

Khuyết tật giai đoạn hoàng thể hoặc mức progesterone (nội tiết tố nữ) thấp trong nửa sau thai kỳ có thể làm sảy thai. Suy chức năng tuyến giáp và bệnh đái tháo đường cũng có thể khiến nội tiết tố thay đổi dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

4. Béo phì

Theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), 1 trong 4 phụ nữ bị béo phì trước thời kỳ mang thai có khả năng bị sảy thai cao hơn.

5. Lỗi chuyển giao nhiễm sắc thể

Trong quá trình chuyển giao nhiễm sắc thể, đôi khi gene của người nam và người nữ được đặt không đúng chỗ và cản trở quá trình phát triển phôi cũng như sự phân chia tế bào. Xét nghiệm di truyền trong thời gian mang thai kỳ sẽ giúp chẩn đoán phôi thai khỏe mạnh.

Xem tiếp 5 nguyên nhân phổ biến gây sẩy thai


6. Tử cung bất thường

Tử cung xuất hiện những vấn đề bất thường là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến sảy thai. Các vấn đề có thể là xuất hiện vách ngăn tử cung phụ, u xơ tử cung…. Phôi thai phát triển trên vách ngăn phụ sẽ bị tiêu giảm và u xơ tử cung  có thể ảnh hưởng đến sự phát triển phôi thai cũng như kết quả thụ tinh ống nghiệm

7. Hội chứng kháng thể kháng phospholipid

Đây là hội chứng rối loạn làm tăng khả năng đông máu. Hiện tượng đông máu làm máu đông lại và can thiệp vào việc cấy phôi cũng như sự phát triển của phôi thai. Thuốc làm loãng máu có thể cải thiện tình trạng này để giúp thai nhi khỏe mạnh.

8. Ma túy và các chất kích thích

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai

Hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Ngoài ra, phụ nữ tiếp xúc với nồng độ cao của các hóa chất độc hại như bisphenol A (BPA) được tìm thấy trong nhựa cũng có tới 83% sẩy thai.

9. Nhiễm trùng

Nhiễm khuẩn Mycoplasma trong tử cung không có triệu chứng nhưng có thể dẫn đến sẩy thai. Nguyên nhân là do sự biến thể sinh vật dẫn đến nồng độ acid thích hợp cho sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Những phụ nữ có vấn đề về phụ khoa có nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn. Các nhiễm trùng khác có thể dẫn đến sẩy thai bao gồm khuẩn Listeria, quai bị, rubella, sởi, cytomegalovirus, parvovirus, lậu, và chlamydia.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn