Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của cường giáp

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp

Mệt mỏi, lo lắng và tăng cân có phải do mắc bệnh tuyến giáp?

Thiếu vitamin D và bệnh tuyến giáp: Mối quan hệ thế nào?

Những lầm tưởng phổ biến về bệnh tuyến giáp

7 lầm tưởng về bệnh tuyến giáp bạn nên bỏ ngay hôm nay

Bệnh Graves 

Bệnh Graves là một rối loạn tự miễn dịch là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh cường giáp. Trong bệnh Graves, hệ thống miễn dịch của một người tạo ra các các kháng thể liên kết với các tế bào tuyến giáp khiến nó sản xuất quá nhiều hormone.

Bệnh Graves là nguyên nhân phổ biến nhất gây cường giáp

Bướu nhân độc tuyến giáp 

Bướu nhân độc tuyến giáp là tình trạng trong tuyến giáp xuất hiện các u có khả năng sản xuất hormone độc lập với tuyến giáp và gây ra tình trạng cường giáp. Bướu nhân tuyến giáp độc là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây ra cường giáp (chỉ đứng sau bệnh Graves).

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp là một thuật ngữ chung để chỉ các rối loạn tuyến giáp. Viêm tuyến giáp có thể khiến tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp). Viêm tuyến giáp sau sinh thường xuất hiện ở phụ nữ sau khi sinh con, chiếm đến 5-7% phụ nữ sau sinh đẻ, thường xuất hiện trong vòng 1 năm sau đó.

Bệnh cường giáp do thuốc

Uống quá nhiều hormone  tuyến giáp có thể gây ra chứng cường giáp do thuốc. Một số loại thuốc không cần kê đơn, chế độ ăn uống, sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung chứa nhiều hormone tuyến giáp cũng có thể khiến bạn bị cường giáp. 

Một số loại thuốc có thể khiến bạn bị cường giáp

Ăn quá nhiều iod

Việc tiếp xúc hoặc bổ sung quá nhiều iod có thể gây ra chứng cường giáp.

Bệnh cường giáp tạm thời trong bệnh Hashimoto

Thông thường, những người bị viêm tuyến giáp Hashimoto là suy giáp, vì các tế bào hệ thống miễn dịch của một người phá hủy mô tuyến giáp. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, một người có thể bị cường giáp, trước khi bị suy giáp. 

Bệnh cường giáp thoáng qua của chứng ốm nghén Hyperemesis Gravidarum

Hyperemesis gravidarum là một rối loạn khiến bạn liên tục buồn nôn và nôn khi mang thai. Một số phụ nữ bị gravidarum hyperemesis phát triển cường giáp, mặc dù nồng độ hormone tuyến giáp của họ không tăng quá nhiều.

Phụ nữ mắc chứng gravidarum hyperemesis có thể bị cường giáp

Bệnh cường giáp do tuyến yên

Tuyến yên của bạn được gọi là tuyến "chính", vì nó tạo ra các hormone kích hoạt các tuyến khác, như tuyến giáp của bạn, để giải phóng các hormone khác.

Có hai loại cường giáp do tuyến yên, còn được gọi là cường giáp trung ương. Một loại là do một khối u trong tuyến yên sản xuất quá mức hormone kích thích tuyến giáp TSH (được gọi là adenoma tuyến yên), loại còn lại là do đoạn gene sản sinh ra hormone kích thích tuyến giáp bị đột biến.

Khắc phục các triệu chứng cường giáp bằng sản phẩm thảo dược 

Nguyên nhân chính gây ra các rối loạn ở tuyến giáp, bất kể là nhược giáp hay cường giáp, là do các rối loạn tự miễn. Bên cạnh đó, ở các bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp có sự rối loạn nồng độ hormone tuyến giáp. Vì vậy, mục tiêu của điều trị trước mắt các bệnh tuyến giáp nói chung và cường giáp nói riêng là khắc phục triệu chứng của bệnh: Điều hòa lại nhịp tim, điều hòa thân nhiệt, ổn định trọng lượng cơ thể, ổn định nhu động ruột. Quan trọng hơn nữa, về lâu dài, cần phải tăng cường miễn dịch, chống sản sinh ra các kháng thể tự sinh, giúp điều hòa lại hormone tuyến giáp, làm ổn định nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
TPCN Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magne, kali iodua, TPCN Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; Giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; Giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp, bướu tuyến; Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt. 
XNQC: 00019/2017/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết