Nhận biết 5 loại bệnh xương khớp thường gặp

Các cơn đau ở xương khớp gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày

Ra mắt máy cộng hưởng từ “không tiếng ồn” trong bệnh lý cơ xương khớp

5 cách đi bộ sai khiến cho xương khớp bị tổn thương

Ăn nhiều mỡ động vật gây viêm xương khớp

Tiếng kêu lục cục tại đầu gối có thể cảnh báo viêm xương khớp

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, nghĩa là hệ thống miễn dịch tấn công chính các khớp của cơ thể khiến các khớp xương bị sưng và tổn thương gây đau đớn. Triệu chứng thường bao gồm đau và khô cứng tại các khớp xương ở tay và chân, tình trạng sưng kéo dài trong nhiều giờ, khớp xương nóng ran khi chạm vào. Người bệnh cũng cảm thấy mệt mỏi và bị sút cân.

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, nên đi khám ngay lập tức vì khi hệ thống miễn dịch phản ứng như vậy có thể gây tổn thương đến các cơ quan quan trọng khác.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là chứng bệnh xương khớp khá phổ biến, nguyên nhân do các khớp xương dần bị thoái hóa do tuổi tác, chấn thương hay thừa cân. Thường người bệnh sẽ bị chứng này ở đầu gối, xương hông hoặc cổ tay.

Triệu chứng có thể kể đến là cảm giác xương khớp khô cứng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, đau bứt rứt, đau khi đi bộ, cúi người hay khi cầm nắm đồ vật, khớp sưng và nóng ran khi chạm vào. Bệnh tiến triển chậm nên việc nhận biết thường khá khó khăn.

Gout

Một dạng bệnh khớp khá phổ biến khác là bệnh gout, gây ra bởi sự tăng acid uric trong cơ thể. Nam giới và những người thừa cân/béo phì thường hay mắc phải căn bệnh này. Không giống như các bệnh khớp khác, bệnh xuất hiện đột ngột và dữ dội trong một thời gian, sau đó thuyên giảm và tiếp tục lặp lại.

Triệu chứng bao gồm đau dữ dội, tấy đỏ, sưng và cảm thấy nóng ran quanh khớp. Triệu chứng hay xảy ra ở bộ phận phải chịu trọng lượng lớn như khớp ngón chân cái, ống chân, đầu gối.

Viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên (Juvenile Arthritis)

Viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên xảy ra với trẻ em dưới 16 tuổi. Đây là một bệnh tự miễn. Các dạng bệnh khác nhau có thẻ ảnh hưởng đến toàn bộ hoặc các vùng khác nhau trên cơ thể, chẳng hạn như dây chằng. Triệu chứng thường gặp là khô cứng, sưng, phát ban, đi tập tễnh, mắt đỏ, sốt thường xuyên.

Viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến là một dạng viêm khớp xảy ra ở những người mắc bệnh vẩy nến – một căn bệnh về da mạn tính. Bệnh có thể gây sưng ở các khớp dẫn đến đau khớp và thường gây ra ở ngón chân, ngón tay.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp