"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao hơn những người khác (Ảnh: Nguồn Internet)

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Người già nhìn kém có phải mắc bệnh đục thủy tinh thể?

Hút thuốc liên quan đến nguy cơ đục thủy tinh thể

Điều trị đục thủy tinh thể ở người già

Thế nào là thoái hóa điểm vàng?

Nói đến mắt, bộ phận được nhắc đến nhiều nhất là võng mạc và điểm vàng nằm ngay tại trung tâm là phần quan trọng nhất của võng mạc. Điểm vàng chỉ nhỏ bằng cỡ chữ “o” (với cỡ chữ 12) nhưng lại giúp chúng ta nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Khi điểm vàng này bị thoái hóa sẽ gây mất thị lực vùng trung tâm võng mạc và được gọi là bệnh thoái hóa điểm vàng - Age-related Macular Degeneration (AMD).

Có hai dạng thoái hóa điểm vàng: Dạng thoái hóa khô chiếm khoảng 90% số người bị bệnh này và dạng thoái hóa ướt chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng.

Bệnh thoái hóa điểm vàng (THĐV) không gây đau đớn, chỉ khi nhìn vào trung tâm của cảnh vật, hình ảnh hoặc trang sách bằng mắt bị bệnh, người bệnh mới cảm thấy ngày càng nặng hơn. Ở người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng "3M" điển hình: Mờ - Méo - Mất trung tâm. 

Hình ảnh từ rõ ràng biến thành mờ (mờ); Phần trung tâm của vật có thể xuất hiện đốm đen và phình to dần (mất trung tâm); Đường thẳng có thể bị bóp méo hoặc cong (méo). Nếu không được điều trị kịp thời và thích hợp, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm dần, thậm chí dẫn đến mù lòa.

Mắt bị thoái hóa điểm vàng khi nhìn sẽ bị mất trung tâm (Ảnh: Internet)

Đối tượng nào có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng?

Trước hết, nguy cơ bị THĐV tăng theo lứa tuổi, do đó nó thường được coi là bệnh của người già. Tuy nhiên các nghiên cứu tiên tiến đã cho thấy, ánh sáng xanh (ánh đèn led, ánh sáng từ điện thoại, tivi, máy tính) là tác nhân mới đẩy nhanh THĐV. Với mức năng lượng cao và bước sóng ngắn, ánh sáng xanh có thể xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể để tiến sâu vào võng mạc. Chúng tạo ra các gốc tự do làm lão hóa các tế bào ở điểm vàng gây tổn thương giác mạc, nghiêm trọng có thể dẫn đến chứng mù một phần. Vì vậy những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh sáng xanh là những đối tượng nguy cơ cần cảnh giác nhất với căn bệnh này.

Người trung và cao tuổi nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm bệnh thoái hóa điểm vàng (Ảnh: Sức khỏe cộng đồng)

Ngoài ra, còn một số yếu tố nguy cơ khác như: Giới tính (phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi nam giới); Hút thuốc; Người có tiền sử gia đình mắc THĐV có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường; Dinh dưỡng kém thăng bằng: Ăn quá nhiều mỡ, thịt, thiếu rau xanh.

Khắc phục và phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh này thường được điều trị bằng các phương pháp như: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng); Quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không toả nhiệt cùng với một loại thuốc tiêm tĩnh mạch để khép kín và ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh); Thuốc đặc trị đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường. Tuy nhiên các phương pháp này chủ yếu chỉ nhằm mục tiêu làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh THĐV. Vì vậy, chủ động phòng ngừa bệnh THĐV vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

THĐV ướt thường được phẫu thuật laser quang đông nhưng chỉ có thể làm chậm lại quá trình thoái hóa (Ảnh: Internet)

Khi bệnh đã ở giai đoạn cuối thì hầu như không thể điều trị được. Song, THĐV thường tiến triển chậm qua một thời gian dài nên có thể ngăn chặn và làm giảm nguy cơ tiến triển của THĐV bằng cách bổ sung dinh dưỡng cho mắt với vitamin B12 và nguyên tố vi lượng chống oxy hóa. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia Mỹ (NEI), việc kết hợp chất chống oxy hóa (điển hình như Lutein, Zeaxanthine, Acid Alpha Lipoic) và kẽm có thể giúp làm giảm 25% nguy cơ tiến triển THĐV và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh.

Hiện nay có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược được người bệnh và các bác sỹ tin dùng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh THĐV, bổ sung dưỡng chất cho mắt giúp tăng cường thị lực, ít gây tác dụng phụ. 

Minh Nhãn Khang là sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
Thành phần: Kẽm, Lutein, Zeaxanthine, Acid Alpha Lipoic.
Đối tượng sử dụng: Những người bị suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt và mắc các bệnh về mắt

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm