Mù lòa vì “bệnh chủ quan”

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

Phòng ngừa đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Nguyên nhân nào gây đục thủy tinh thể?

Người già nhìn kém có phải mắc bệnh đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể - nguyên nhân hàng đầu gây mù

Thời gian gần đây, Bệnh viện Mắt Trung ương liên tục tiếp nhận phẫu thuật và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,  loét giác mạc… và phần lớn tình trạng bệnh của các bệnh nhân này khi đến viện đều đã ở giai đoạn nặng phải điều trị trong thời gian dài, có nhiều người phải phẫu thuật và cũng không ít người phải chấp nhận sống trong bóng tối suốt phần đời còn lại. 

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, 70% số người mù tại Việt Nam là do mắc căn bệnh đục thủy tinh thể. Trong đó có tới 35% người mù do đục thủy tinh thể không biết bản thân mình bị bệnh hoặc nghĩ rằng căn bệnh này không thể chữa khỏi nên mặc kệ.

Cách đây 1 tháng, bà Nguyễn Thị Lan 50 tuổi (Hiệp Hòa, Bắc Giang) thấy mắt mình mờ đi. Chỉ nghĩ là bệnh của tuổi già nên bà không đi khám cũng không thuốc thang gì. Chỉ đến khi mắt mờ hẳn, bà Lan mới chịu nhờ con cái đưa lên Bệnh viện Mắt Trung ương khám. Bác sỹ kết luận rằng bà bị đục thủy tinh thể nặng và có nguy cơ mù nếu không được phẫu thuật sớm

Đa phần người bệnh đều rất chủ quan với các căn bệnh về mắt. Với những người cao tuổi, họ cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già, là do lão hóa và quan niệm đó là quy luật của tự nhiên không thể cưỡng lại được. Vì thế họ chủ quan không dưỡng bệnh, không đi khám và chữa trị.

Việc chủ quan thờ ơ với các bệnh về mắt gây nguy cơ mù lòa rất cao, đặc biệt với những bệnh nhân mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Phát hiện sớm, điều trị hiệu quả

Với bệnh đục thủy tinh thể, nếu phát hiện sớm, căn bệnh này có khả năng chữa khỏi và việc điều trị vô cùng đơn giản bằng kỹ thuật mổ Phaco. Bệnh thoái hóa điểm vàng tuy không thể chữa khỏi nhưng người bệnh có thể phòng ngừa và giữ cho bệnh không tiến triển bằng cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mắt.  

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia Mỹ, việc kết hợp chất chống oxy hóa (vitamin C, vitamin E, Lutein, Zeaxanthin), kẽm làm giảm 25% nguy cơ tiến triển thoái hóa điểm vàng và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh.

Lutein và Zeaxanthin được biết đến là hai carotenoid tồn tại trong mắt người. Lutein và Zeaxanthin có 2 chức năng bảo vệ rất quan trọng. Chúng có khả năng hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh (có bước sóng gần tia cực tím), là ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc. Có thể xem 2 chất này là chiếc "kính râm" bảo vệ đôi mắt từ bên trong.

Kẽm là khoáng chất thiết yếu giúp duy trì sức khỏe của võng mạc. Thiếu kẽm gây tổn thương mắt, thường gặp các chứng: sợ ánh sáng, mất khả năng thích nghi với bóng tối, mù đêm, quáng gà, khô mắt, loét giác mạc.

Việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho mắt có tác dụng rất lớn trong việc duy trì sức khỏe thị lực, giảm các triệu chứng rối loạn thị giác như mờ mắt, mỏi mắt, nhức mắt và hỗ trợ điều trị hiệu các bệnh về mắt mạn tính do tuổi già như thoái hóa điểm vàng.

Thùy Trang H+

 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt