Nhân sâm Ấn Độ là giải pháp giúp chống mất ngủ tốt?

Sâm hay nhân sâm Ấn Độ (ashwagandha) có giúp bạn ngủ ngon hơn?

Mất ngủ sau khi dừng thuốc điều trị trầm cảm là bị làm sao?

6 cách đơn giản đối phó với chứng mất ngủ sau sinh

Muốn ngon giấc, hãy ngủ trong căn phòng ngập âm thanh này

13 sai lầm ngay từ khi thức giấc khiến ngày dài tồi tệ hơn

Sâm hay nhân sâm Ấn Độ (ashwagandha) là một loại thảo dược adaptogen được sử dụng lâu đời trong nền y học Ayurveda Ấn Độ. Adaptogen là nhóm các loại thảo dược đặc biệt giúp cơ thể bạn thích ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi.

Hiện nay, trên thị trường, sâm Ấn Độ thường được bán dưới dạng viên với công dụng làm giảm các triệu chứng viêm khớp, căng thẳng và nhiều vấn đề khác. Cụ thể: Chống viêm, chống ung thư, chống stress, chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch, chống thiếu máu, tốt cho giấc ngủ, ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ hệ nội tiết, tim phổi và hệ thống thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, các cơ chế của hoạt động cho các đặc tính nêu trên vẫn chưa hoàn toàn được hiểu rõ. Một số nghiên cứu độc tính tiết lộ rằng sâm Ấn Độ “có vẻ” là một hợp chất an toàn.

Để làm rõ đặc tính giúp cải thiện giấc ngủ của sâm Ấn Độ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tsukuba đã xác định được một thành phần hoạt tính trong lá cây sâm Ấn Độ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm nhiều thành phần của lá sâm Ấn Độ trên chuột thí nghiệm thông qua bài kiểm tra thần kinh (EEG) để xác định các vấn đề liên quan đến hoạt động điện của não.

Khi kiểm tra nước chiết từ lá sâm Ấn Độ, các nhà khoa học đã phát hiện ra chúng có chứa một lượng lớn triethylene glycol (TEG) làm tăng đáng kể NREM (Non Rapid Eye Movement) và thay đổi một chút REM (Rapid Eye Movement). NREM (giấc ngủ mắt không chuyển động nhanh hay còn gọi là ngủ không mơ) và REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh hay còn gọi là ngủ mơ, ngủ nghịch lý) là 2 chu kỳ của giấc ngủ.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng lá sâm Ấn Độ có thể được sử dụng để điều trị/hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Không giống như các loại thuốc tổng hợp hiện có sẵn để điều trị chứng mất ngủ, sâm Ấn Độ là giải pháp tự nhiên giúp thúc đẩy giấc ngủ mà không có phản ứng phụ tiêu cực.

Để khẳng định TEG là an toàn và có thể ứng dụng lâm sàng, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất