Nhân tuyến giáp: Dấu hiệu và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc nhân tuyến giáp cao hơn nam giới

Những điều bạn cần biết về bướu đa nhân tuyến giáp

U nang tuyến giáp có cần phẫu thuật không?

Uống thuốc điều trị nhân tuyến giáp bị đau đầu phải làm thế nào?

Dưỡng chất nào quan trọng đối với bệnh nhân tuyến giáp?

Nhân tuyến giáp là gì?

Nhân tuyến giáp là một khối u dạng rắn hoặc chứa đầy chất lỏng, phát triển bên trong tuyến giáp. Các nhân tuyến giáp có thể là lạnh, ấm hoặc nóng, tùy thuộc vào việc chúng có sản xuất hormone T3, T4 hay không. Nhân lạnh thường không sản xuất hormone T3, T4. Nhân ấm hoạt động như các tế bào tuyến giáp bình thường. Còn các nhân nóng sẽ sản xuất quá mức hormone tuyến giáp. Hơn 90% các nhân tuyến giáp là lành tính (không phải ung thư) và ít gây ra triệu chứng. Nhiều nhân giáp được phát hiện qua hình ảnh (chẳng hạn như chụp CT hoặc chụp MRI) khi chẩn đoán bệnh khác.

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp

Triệu chứng của nhân tuyến giáp

Người bị nhân tuyến giáp hầu hết không có bất kỳ triệu chứng nào đáng chú ý. Khi nhân tuyến giáp phát triển, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Cổ to, đau cổ, nuốt nghẹn, khó thở, khàn giọng...

Nếu nhân tuyến giáp sản xuất dư thừa hormone T3, T4, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng của cường giáp, chẳng hạn như: Nhịp tim nhanh, không đều, giảm cân không rõ lý do, yếu cơ, khó ngủ, hồi hộp, lo lắng...

Trong một số trường hợp, nhân tuyến giáp phát triển từ viêm tuyến giáp Hashimoto - một bệnh liên quan đến rối loạn hệ miễn dịch, người bệnh sẽ có các triệu chứng của suy giáp bao gồm: Mệt mỏi kéo dài, tăng cân không rõ lý do, táo bón, nhạy cảm với lạnh, da và tóc khô, móng tay dễ gãy...

Các yếu tố nguy cơ gây phát triển nhân tuyến giáp là gì?

Các yếu tố nguy cơ khiến nhân tuyến giáp phát triển bao gồm:

● Tiền sử gia đình: Người có cha mẹ hoặc anh, chị, em đã từng bị nhân tuyến giáp, ung thư tuyến giáp hoặc các bệnh nội tiết khác sẽ dễ mắc bệnh hơn.

● Tiếp xúc với bức xạ: Người có tiền sử tiếp xúc với bức xạ ở đầu và cổ sẽ có nguy cơ bị nhân tuyến giáp cao hơn.

● Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng mắc nhân tuyến giáp hơn nam giới.

Phương pháp điều trị nhân tuyến giáp

Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào kích thước và loại nhân tuyến giáp. Cụ thể:

● Nếu nhân tuyến giáp là lành tính, kích thước nhỏ thì người bệnh không cần điều trị. Lúc này, người mắc chỉ cần theo dõi định kỳ.

● Nếu nhân tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng iod phóng xạ và phẫu thuật để loại bỏ khối u. Các phương pháp này sẽ giúp cải thiện triệu chứng cường giáp. Tuy nhiên phẫu thuật hoặc sử dụng iod phóng xạ có thể gây tổn thương tuyến giáp khiến người bệnh bị suy giáp vĩnh viễn phải sử dụng thuốc hormone thay thế suốt đời.

● Để thay thế cho iod phóng xạ hoặc phẫu thuật, bác sỹ có thể cho người bệnh dùng thuốc ngăn chặn tuyến giáp tiết hormone. Tuy nhiên biện pháp này chỉ phù hợp với những nhân tuyến giáp nóng có kích thước nhỏ. Còn với người bị nhân tuyến giáp có biểu hiện suy giáp sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp.

●  Với những nhân tuyến giáp bên trong có dịch, người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng phương pháp chọc hút bằng kim nhỏ để loại bỏ chất lỏng bên trong.

Thảo dược giúp hỗ trợ điều trị nhân tuyến giáp hiệu quả

Nhân tuyến giáp nếu không được kiểm soát tốt sẽ phát triển chèn ép lên thanh quản, thực quản, khí quản gây khàn tiếng, nuốt nghẹn, khó thở. Hiện nay, để tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn do phương pháp tây y mang lại, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường điều hòa miễn dịch và nồng độ hormone tuyến giáp. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính hải tảo.

Vào năm 2012, tại Trung Quốc người ta đã nghiên cứu về tác dụng của hải tảo cho thấy: Các thành phần đa đường và hoạt chất natri alginat trong hải tảo giúp làm giảm cholesterol ở người bị nhân tuyến giáp có biểu hiện suy giáp. Bên cạnh đó, hải tảo còn giúp hạ huyết áp ở người bị nhân tuyến giáp có biểu hiện cường giáp và thậm chí là tiêu diệt các gốc tự do gây ung thư tuyến giáp.

Hải tảo khi được kết hợp với nhiều thảo dược quý khác sẽ giúp tăng cường tác dụng chống tự miễn, kháng viêm, chống oxy hóa. Từ đó giúp nâng cao khả năng điều hòa hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu u, giảm bướu. 

Hải tảo có thể hỗ trợ giúp giảm nhân tuyến giáp

Hải tảo có thể hỗ trợ giúp giảm nhân tuyến giáp

Nói về tác dụng của sản phẩm, chuyên gia Nguyễn Thị Vân Anh phân tích: “Từ xa xưa, hải tảo đã được biết đến với tác dụng nhuyễn kiên, tán kết, tiêu đờm. Khi người ta phối hợp hải tảo với một số loại thảo dược khác như: Cao khổ sâm nam, cao ba chạc, cao bán biên liên, cao neem, thì tác dụng cải thiện bệnh tuyến giáp sẽ được tăng cường”.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị nhân tuyến giáp như: Dùng thuốc, phẫu thuật, sử dụng iod phóng xạ... Tuy nhiên, để tăng cường tác dụng của tây y, giúp cải thiện nhân tuyến giáp hiệu quả, người bệnh nên sử dụng kết hợp với sản phẩm chứa thành phần chính là hải tảo mỗi ngày.

Thanh Thảo

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Thành phần: Hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7 mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết