Nhiễm sán dây bò dài 4cm sau khi ăn bún bò tái

Thói quen ăn thịt bò, thịt lợn tái, sống là nguy cơ lớn dẫn đến nhiễm sán trưởng thành hoặc ấu trùng sán

Cấp cứu bệnh nhân bụng phồng to vì nhiễm giun đũa chó

Cha mẹ cần lưu ý gì khi tẩy giun cho trẻ?

Ăn gỏi sống, rau sống: Làm sao để phòng ngừa nhiễm giun sán?

Ăn ốc luộc dễ rước giun sán vào người!

Các bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau bụng, ngứa hậu môn, đại tiện phân lỏng ra sán… Dựa trên thông tin từ người bệnh cung cấp, thăm khám và xét nghiệm, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm sán dây bò, chỉ định dùng thuốc đặc trị sán theo phác đồ. Sau 24 giờ theo dõi, bệnh nhân tiếp tục đại tiện ra một đốt sán dây khoảng 3-4cm, sức khỏe ổn định.

Đốt sán dây bò trong cơ thể bệnh nhân theo đường phân ra ngoài - Ảnh: BVCC.

Đốt sán dây bò trong cơ thể bệnh nhân theo đường phân ra ngoài - Ảnh: BVCC.

Theo Bác sỹ CKI Trần Quốc Tuấn – Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, khi ăn phải thịt có nang ấu trùng sán dây bò chưa được nấu chín, còn tái hoặc sống, chúng sẽ vào ruột người. Sau đó, ấu trùng thoát ra khỏi nang, đầu lộn ra ngoài, nhờ giác hút, sán bám vào niêm mạc ruột, chúng thường ở phần trên hỗng tràng.

Tại đây, sán hút các chất bổ dưỡng và phát triển. Chúng tồn tại lâu dài vì thân sán có khả năng đề kháng với các men tiêu protein có trong ruột non. Sán dây bò chiếm thức ăn làm suy yếu cơ thể, đồng thời gây tổn thương tại ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hoá... gây ra các triệu chứng cho người bệnh như đau bụng, ăn không ngon, sụt cân hoặc chóng mặt, đau đầu, thiếu máu não hoặc thậm chí là hạ huyết áp,…

Theo nghiên cứu, tại Việt Nam bệnh sán dây trưởng thành phân bố rải rác nhiều nơi trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm dao động từ 0,5-12 %; trong đó, tỷ lệ nhiễm sán dây bò chiếm chủ yếu 70-80%, sán dây lợn chiếm tỷ lệ thấp 10-20%.

Nguyên nhân bệnh nhân nhiễm sán dây bò hoặc sán dây lợn là do ăn thịt bò, lợn tái, sống có ấu trùng sán còn sống, trứng sán nở thành sán trưởng thành ký sinh trong ruột non. Sán dây bò có thể sống từ 20-30 năm ký sinh cùng bệnh nhân, kích thước có thể dài tới 4-12m.

Vì vậy, các bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần ăn chín, uống sôi, không nên ăn các thực phẩm rau, củ, thịt bò, lợn tái hoặc sống. Khi có các dấu hiệu như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng, gầy sút cân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa, tránh để mầm bệnh lây lan cho cộng đồng.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp