Dễ mắc bệnh tim vì nhiễm trùng răng

Nên khám răng định kỳ để phát hiện sớm bệnh răng miệng

Bệnh tim mạch ảnh hưởng thế nào tới tình dục ở nam giới?

Nước tăng lực gây nguy cơ biến chứng tim mạch

Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Ngăn ngừa biến chứng tim mạch của trẻ mắc đái tháo đường

Các nhà khoa học tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát hiện mối liên quan giữa nhiễm trùng răng (áp xe răng) và hội chứng mạch vành cấp (ACS). Phát hiện này được đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu nha khoa.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, ở Mỹ có khoảng 610.000 ca tử vong vì bệnh tim mạch.

Nhiễm trùng răng là ổ mủ gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn ở phần trong của răng. Nhiễm trùng răng thường xảy ra như là kết quả của viêm hốc răng không được điều trị, hoặc thủng, vỡ trong răng cho phép vi khuẩn vào bên trong răng. Nhiễm trùng răng không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

TS. John Liljestrand cùng các đồng nghiệp thuộc trường Đại học Helsinki đã tiến hành nghiên cứu 508 đối tượng độ tuổi trung bình là 62, có một số vấn đề về bệnh tim mạch. Tất cả bệnh nhân này đều được chụp X - quang mạch máu với 36% không mắc bệnh động mạch vành (CAD), 33% mắc hội chứng mạch vành cấp, 31% mắc bệnh động mạch vành không đáng kể. Kiểm tra hình chụp cắt lớp về răng và hàm của các bệnh nhân, kết quả cho thấy có đến 58% bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp hoặc bệnh động mạch vành có ít nhất 1 tổn thương viêm, dấu hiệu của nhiễm trùng răng tiềm ẩn.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, những bệnh nhân nhiễm trùng răng, sâu răng tiềm ẩn không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ mắc hội chứng mạch vành cấp tăng 2,7 lần. Theo TS. Liljestrand: “Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng các tổn thương nội nha liên quan mật thiết đến bệnh động mạch vành và đặc biệt với hội chứng bệnh mạch vành cấp. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, mọi người cần chăm sóc răng miệng khoa học và điều trị ngay các bệnh nhiễm trùng răng miệng khi phát hiện”.

Gia Hân H+ (Theo Dailytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch