Nhiều quốc gia "bật đèn xanh" cho vaccine phòng biến thể Omicron

Moderna và Pfizer/BioNTech đều cập nhật phiên bản vaccine dành riêng cho biến thể BA.5 của Omicron

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm

Chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi

Vaccine mới của Moderna chống lại biến thể phụ của Omicron

Bí mật hậu trường sản xuất vaccine Pfizer

Ngày 12/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng vaccine đã qua điều chỉnh của Moderna và Pfizer/BioNTech để tiêm mũi tăng cường cho trẻ em. Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) nước này đã khuyến cáo tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Cụ thể, FDA cho phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi và vaccine của Moderna cho trẻ từ 6-17 tuổi. Theo FDA, các mũi tiêm tăng cường này sẽ giúp bảo vệ tốt hơn trước biến thể phụ BA.5 của Omicron. Những người đủ điều kiện phải hoàn thành 2 mũi cơ bản trước ít nhất 2 tháng hoặc mũi tiêm tăng cường gần đây nhất với các vaccine thế hệ đầu tiên.

Mỹ phê duyệt tiêm vaccine phòng biến thể BA.5 như mũi tăng cường cho trẻ từ 5 tuổi trở lên

Mỹ phê duyệt tiêm vaccine phòng biến thể BA.5 như mũi tăng cường cho trẻ từ 5 tuổi trở lên

Các hiệu thuốc có thể bắt đầu triển khai tiêm chủng ngay khi được cung cấp vaccine. Hãng Pfizer đã cam kết cung ứng 6 triệu liều vaccine tăng cường cho trẻ em trong vòng một tuần tới. Đây là biện pháp bảo vệ cần thiết khi trẻ đi học trở lại, cuộc sống bắt đầu quay lại bình thường.

Tuy nhiên, theo CNBC, FDA đã phê duyệt vaccine BA.5 trên trẻ khi chưa có dữ liệu trực tiếp về hiệu quả của vaccine trên người. Thay vào đó, cơ quan này dựa trên dữ liệu ở người trưởng thành khi sử dụng mũi tăng cường nhắm vào biến thể phụ BA.1.

Trước đó, ngày 7/10, Canada đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 "thế hệ mới" của Pfizer/BioNTech làm mũi tăng cường chống lại các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Vaccine tăng cường của Pfizer/BioNTech hiện được cấp phép sử dụng cho người trên 12 tuổi ở quốc gia này.

Theo TTXVN, ngày 13/10, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng BA.5 cho người dân. Những người đủ tiêu chuẩn tiêm vaccine này ở độ tuổi từ 12 tuổi trở lên và đã tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 thứ 2 cách đây ít nhất 5 tháng. Ngoài ra, từ tháng 9, Nhật Bản đã phê duyệt sử dụng vaccine phòng biến thể phụ BA.1 cho người dân.

Biểu hiện của người mắc COVID-19 do biến thể Omicron được coi là nhẹ hơn các chủng ban đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán, phản ứng sau tiêm vaccine tăng cường nhằm phòng biến thể Omicron không khác gì so với các thế hệ vaccine trước đó. Do vaccine chỉ mới được chấp thuận đầu tháng 9, hiện chưa có đủ dữ liệu thực tế về tác dụng phụ sau tiêm. Những triệu chứng thường gặp nhất là: Đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và khớp, buồn nôn, đỏ da, sốt…

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn