Vaccine mới của Moderna chống lại biến thể phụ của Omicron

Moderna phát triển thế hệ vaccine mới hiệu quả trên biến thể phụ của Omicron

Bí mật hậu trường sản xuất vaccine Pfizer

Làm rõ lý do thiếu vaccine sởi và DPT tiêm cho trẻ em

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về tiêm vaccine và vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế

Nhật Bản chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Trước sự biến đổi không ngừng của virus SARS-CoV-2, các hãng sản xuất vaccine đã và đang chạy đua, "cập nhật" vaccine của mình trước các biến thể phụ mới. Gần đây nhất, Moderna đã công bố thế hệ vaccine mới - vaccine nhị giá (tức có thể phòng 2 biến thể của virus SARS-CoV-2).

Vaccine phòng COVID-19 của Moderna sử dụng công nghệ mRNA, điều chế dựa trên chủng SARS-CoV-2 ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, sự ra đời của Alpha, Delta và hiện tại là Omicron không ngừng thách thức hiệu lực và mức độ trung hòa kháng thể của vaccine đời đầu.

Ngày hôm qua, TS Paul Burton - Giám đốc Y tế của Moderna chia sẻ thông tin ban đầu về 2 loại vaccine tăng cường mới của hãng. Trong đó, mRNA-1273.214 có hiệu quả bảo vệ trên cả chủng virus ban đầu và biến thể phụ BA.1 của Omicron. Vaccine này đã được phê duyệt tại Vương quốc Anh, Thụy Sỹ, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Australia và mới đây là Singapore.

Vaccine COVID-19 nhị giá của Moderna đã được nhiều quốc gia phê duyệt

Vaccine COVID-19 nhị giá của Moderna đã được nhiều quốc gia phê duyệt

Vaccine còn lại, mRNA-1273.222, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại biến thể phụ BA.4 và BA.5. Vaccine này chỉ mới được phê duyệt tại Mỹ vào ngày 31/8, nhằm củng cố miễn dịch cho người dân trước mùa Thu – Đông năm nay.

TS Burton cho hay, ngay cả liều vaccine dành cho BA.1 cũng tạo phản ứng miễn dịch tốt trước biển thể phụ BA.4 và BA.5. Phía Moderna tin rằng, đây là tín hiệu tốt, đặc biệt trong bối cảnh các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai như BA.2.75.2 có khả năng lây lan nhanh, vượt qua cả hàng rào miễn dịch tự nhiên và các phiên bản vaccine trước đây.

Dù vậy, một số nhà khoa học cho rằng, giới chức y tế đã phê duyệt vaccine mới khi chưa có quá nhiều dữ liệu khoa học. Chia sẻ với tờ Time, BS Paul Offit – một thành viên của hội đồng cố vấn cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Mỹ) – cho rằng các nhà sản xuất chưa cung cấp đủ dữ liệu về hiệu quả thực tế của vaccine trên người.  

Tại Việt Nam, vaccine phòng COVID-19 của Moderna được sử dụng để tiêm cho cả người lớn và trẻ từ 6 tuổi trở lên. Mới đây, trước thông tin thiếu vaccine Moderna cho trẻ, Viện Vệ sinh Dịch tễ TW đã tổ chức điều chuyển vaccine giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vaccine Moderna, đảm bảo trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ liều vaccine.

 
Quỳnh Trang (Theo CNA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn