Nhiều tiêu chẩn của Codex chưa phù hợp với điều kiện ở Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị tổng kết Ủy ban Codex Việt Nam

3 thành viên của Hệ thống thông tin Health+ tham gia Ủy ban Codex Việt Nam

Ủy ban Codex đưa ra chuẩn an toàn thực phẩm mới

Đồng thuận cao tại Hội nghị Codex quốc tế về Cá và Sản phẩm thuỷ sản

Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về VSTP lần thứ 45

PGS Trần Đáng nhấn mạnh về việc cần tăng cường liên kết giữa Ủy ban Codex Việt Nam với các doanh nghiệp. Cụ thể là cần tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vào Ủy ban Codex Việt Nam để có thể xây dựng được những tiêu chuẩn phù hợp, thực tế hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Đặc biệt, PGS Trần Đáng cho rằng, hiện tại có rất nhiều tiêu chuẩn của Ủy ban Codex quốc tế chưa phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Vì thế không thể đưa hết tất cả các tiêu chuẩn này vào Việt Nam để áp dụng mà cần vận dụng những tiêu chuẩn này để ban hành các văn bản và tiêu chuẩn hợp lý hơn với các doanh nghiệp và sản phẩm thực phẩm ở Việt Nam. Tính riêng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, hiện nay đang có 8 tiêu chuẩn Codex, vì thế việc áp dụng đúng các tiêu chuẩn này cũng rất khó khăn.

 PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam góp ý về phương hướng hoạt động của Ủy ban Codex Việt Nam trong năm 2016

Các đại biểu cũng đồng quan điểm về việc cần tăng cường hơn nữa việc gắn liền các hoạt động của Ủy ban Codex với các hiệp hội ở Việt Nam để các hiệp hội có thể chủ động nắm được các quy chuẩn của quốc tế và thực hiện tốt. Lấy ví dụ về Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, PGS Trần Đáng cho biết, hiện tại, hiệp hội này đã chủ động "đi tắt đón đầu" khi đã thành lập trung tâm kiểm nghiệm các hoạt chất có trong các thảo dược để sản xuất thực phẩm chức năng. Đến nay, trung tâm kiểm nghiệm của hiệp hội đã kiểm nghiệm và xác định được 250 hoạt chất có trong thảo dược và được Tổng cục Đo lường chất lượng chứng nhận ISO.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng ghi nhận những cố gắng và đóng góp tích cực của Ủy ban Codex Việt Nam trong năm qua trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân nói chung. Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng, trong những năm tới, Ủy ban Codex Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động, đặc biệt là trong công tác hợp tác quốc tế làm sao để đảm bảo mục đích cuối cùng là cung cấp được thực phẩm an toàn đến tay người dân. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo được sự công bằng trong cơ chế đối với các doanh nghiệp khi tham gia Ủy ban Codex.

Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có sản phẩm do Việt Nam sản xuất đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của Codex quốc tế. 

Thành công lớn nhất của Ủy ban Codex Việt Nam trong năm qua phải kể đến chính là việc cùng Thái Lan chủ trì biên soạn dự thảo Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm và đã được thông qua tại hội nghị CCFFP 34 tại Na Uy tháng 10/2015 và sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Codex quốc tế lần thứ 39 vào tháng 7/2016.
Trần Ngọc - Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn